4 khác biệt lớn nhất trong thói quen chi tiêu của Gen Z và Millennials

Vĩnh Ngọc

(Dân trí) - Mặc dù cả Gen Z và Millennials đều đã trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế nhưng hai thế hệ này ít có sự tương đồng trong thói quen mua sắm, chi tiêu.

Thế hệ Millennials - Gen Y hay còn gọi là thế hệ thiên niên kỷ, là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ X và thế hệ Z. Các nhà nghiên cứu và truyền thông xem khoảng thời gian từ năm 1981 đến 1996 là khoảng thời gian được sinh ra của nhóm này.

Thế hệ Z - Gen Z là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông nhận định khoảng thời gian được sinh ra của thế hệ này là từ năm 1997 đến năm 2012, hoặc từ những năm cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010.

Một bài báo năm 2019 cho thấy rằng thế hệ Millennials bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc đại suy thoái. Trung bình, thế hệ này đã mất đi khoảng 13% thu nhập của họ. Ngoài ra, do cuộc suy thoái này, Gen Z đã mất 9% thu nhập.

Cùng ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nhưng Gen Z và Millennials có những ưu tiên tài chính rất khác nhau.

Thế hệ Millennials coi trọng tính bền vững hơn thế hệ Z

Khi đã có kha khá thời gian để tích lũy tài sản và thích nghi với môi trường kinh tế khó khăn, không có gì ngạc nhiên khi thế hệ Millennials sẵn sàng chi nhiều hơn một chút cho các sản phẩm mang tính bền vững hơn.

Theo một nghiên cứu của viện giá trị doanh nghiệp năm 2020, 79% thế hệ Millennials cho rằng tính bền vững là quan trọng đối với họ.

Trong thập kỷ qua, ngày càng có nhiều công ty tập trung vào tính bền vững.

Các công ty chăm sóc da có thể dán nhãn sản phẩm là "sạch" hoặc bao gồm các thành phần không có hại cho môi trường. Các công ty quần áo có thể quảng cáo rằng sản phẩm của họ đựng trong bao bì thân thiện với môi trường.

Millennials đánh giá cao điều này với tư cách là người tiêu dùng nhưng Gen Z cũng không kém quá xa. 75% Gen Z coi tính bền vững là yếu tố quan trọng khi mua hàng.

4 khác biệt lớn nhất trong thói quen chi tiêu của Gen Z và Millennials - 1

Kylie Jenner (trái) là hot girl thuộc thế hệ Gen Z còn Paris Hilton và Nicole Richie (phải) thuộc thế hệ Millennials (Ảnh: Splash News).

Millennials sẽ trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm tốt hơn

Bên cạnh ưu tiên tính bền vững, thế hệ Millennials cũng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm tuyệt hơn khi mua sắm.

Trên thực tế, 75% Millennials sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ khách hàng đặc biệt, theo khảo sát của The Fulfillmment Lab (công ty vận chuyển và hoàn thiện đơn hàng toàn cầu nổi tiếng). Con số này với Gen Z là 69%.

Gen Z sẵn lòng chuyển sang các lựa chọn thay thế có giá thấp hơn

Khi mua sắm, 38% thế hệ Z sẵn sàng đổi một món đồ để lấy một món đồ thay thế có giá thấp hơn. Con số này ở thế hệ Millennials là 27%.

Đây có thể là kết quả của việc Gen Z còn trẻ và chưa tích lũy được nhiều tiền bạc, tài sản, nhưng cũng là sự hiểu biết của họ khi mua sắm trực tuyến và so sánh giá cả.

Gen Z tìm kiếm "hàng thật, giá thật"

Do lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, Gen Z dễ dàng để tìm hiểu về một số cá nhân và thương hiệu bị chỉ trích vì lừa đảo khách hàng và không trung thực. Nếu có một điều mà Gen Z đặc biệt ưu tiên khi chi tiêu thì đó chính là việc mua hàng của các thương hiệu minh bạch và trung thực.

Thế hệ này tìm kiếm những thương hiệu có sự hiện diện trực tuyến nổi bật, liên tục và đáng tin cậy, đồng thời thích xem "hậu trường" của các công ty.

Báo cáo nghiên cứu người tiêu dùng năm 2021 của Data Axle (nhà cung cấp dữ liệu, công nghệ và dịch vụ tiếp thị cho nhân viên bán hàng, nhà tiếp thị và các chuyên gia) cho thấy, 63% Gen Z muốn có cảm giác được kết nối qua mạng xã hội với thương hiệu mà họ quan tâm và 42% Gen Z nhận thấy danh tiếng của một thương hiệu quan trọng khi bàn đến việc họ có ủng hộ thương hiệu hay không.

Gen Z thể hiện mức độ tương tác cao nhất với các thương hiệu trên mạng xã hội và là thế hệ coi trọng danh tiếng thương hiệu nhất.

Điểm chung trong thói quen tiêu dùng của Gen Z và Millennials là cả hai thế hệ mua sắm trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết.

Một cuộc khảo sát năm 2020 cho thấy 55% thế hệ Millennials chọn mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi của trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, 51% Gen Z cho biết, việc có thể so sánh giá là lý do chính để họ mua sắm trực tuyến.