Gen Z Indonesia kiếm triệu đô: "Người trẻ không có gì để mất"

Vĩnh Ngọc

(Dân trí) - Chrisanti Indiana mới 24 tuổi khi đồng sáng lập Social Bella, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm huy động được hàng trăm triệu USD.

Ra mắt một công ty khởi nghiệp mà không có bất kỳ kinh nghiệm kinh doanh nào có thể khiến bạn nản lòng. Tuy nhiên điều đó không ngăn được Chrisanti Indiana - người mới 24 tuổi khi đồng sáng lập Social Bella, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng của Indonesia hiện nay.

"Bạn không có gì để mất, đó thực sự là lợi ích của việc bắt đầu mọi thứ từ khi còn trẻ", Indiana, nữ doanh nhân 31 tuổi nói với phóng viên

Công ty của Chrisanti Indiana đã huy động được khoảng 225 triệu USD kể từ năm 2018 và thu hút một danh sách các nhà đầu tư ấn tượng bao gồm East Ventures, Jungle Ventures và Temasek.

Doanh nghiệp khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử vào năm 2015 nhưng kể từ đó, nó đã mở rộng thành hàng chục cửa hiệu tại Châu Á. Indiana đã chia sẻ với phóng viên về cách cô ấy biến công ty khởi nghiệp của mình thành một công ty làm đẹp trị giá hàng triệu USD.

Nhanh nhẹn

Indiana cho biết khi điều hành một doanh nghiệp, việc nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi là điều tối quan trọng, đặc biệt là khi rơi vào cảnh khó khăn.

Giống như tất cả các doanh nghiệp trên toàn thế giới, công ty của Indiana đã phải đối phó với đại dịch Covid-19. "Chúng tôi đã lên kế hoạch cho rất nhiều chiến dịch, sự kiện và rồi đại dịch ập đến, nhiều nơi phải phong tỏa. Điều đó khá sốc", Indiana chia sẻ.

Với tư cách là giám đốc tiếp thị, Indiana đã nhanh chóng thay đổi hướng đi trong thời điểm khó khăn bằng cách chuyển hướng sang các sự kiện trực tuyến và chuyển trọng tâm từ trang điểm sang chăm sóc bản thân tại nhà.

Indiana cho biết: "Đó là một quá trình học cách đi đường vòng vì bạn cũng cần phải quản lý nhóm, đảm bảo rằng mọi người đều ổn và cho họ biết rằng chúng ta có thể cùng nhau vượt qua khó khăn này. Bạn phải đảm bảo rằng bạn đủ nhanh nhẹn để trải qua những thay đổi linh hoạt".

Gen Z Indonesia kiếm triệu đô: Người trẻ không có gì để mất - 1

Chrisanti Indiana (Ảnh: Study Australia).

Làm những gì đúng đắn

Ý tưởng về lập công ty xuất hiện vào năm 2015, khi Indiana phát hiện ra sự gia tăng của các sản phẩm trang điểm giả ở Indonesia. Cô cho biết những sản phẩm đó đôi khi được bán với giá "chỉ bằng một phần nhỏ" so với giá gốc.

Nền tảng thương mại điện tử là giải pháp của Indiana cho vấn đề này, thông qua đó, người tiêu dùng có thể mua được các sản phẩm an toàn, chính hãng.

Indiana nói: "Kể từ khi chúng tôi bắt đầu, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi chỉ làm việc với các nhà phân phối được ủy quyền hoặc chỉ chủ sở hữu thương hiệu. Nhưng cách tiếp cận đó không hề dễ dàng, đặc biệt là khi nhận thức về tính xác thực của các sản phẩm làm đẹp vào thời điểm đó còn thấp.

Khi bạn kinh doanh, bạn sẽ muốn nó thành công nhưng đồng thời, bạn cũng muốn đảm bảo rằng mình đang làm đúng. Đó là một thách thức để thực sự giúp người tiêu dùng hiểu rằng giá rẻ không phải lúc nào cũng có nghĩa là tốt hơn".

Indiana đã tiếp tục thành công khi vòng gọi vốn mới nhất của công ty đã thu về 56 triệu USD.

"Đó là một hành trình dài nhưng tôi thực sự tự hào rằng chúng tôi đã chọn làm điều đúng đắn ngay từ ngày đầu tiên cho đến ngày hôm nay", nữ doanh nhân xinh đẹp chia sẻ.

Gen Z Indonesia kiếm triệu đô: Người trẻ không có gì để mất - 2

Chrisanti Indiana thành công trong kinh doanh từ khi còn ít tuổi (Ảnh: Study Australia).

Chọn những nhà lãnh đạo phù hợp

Mặc dù là một doanh nhân trẻ mạnh mẽ, tự tin nhưng Indiana thừa nhận rằng có rất nhiều điều mà cô ấy không biết về việc điều hành một doanh nghiệp.

Đó là lý do tại sao Indiana cho rằng một phần thành công của công ty là nhờ kiến thức và chuyên môn đa dạng của những người đồng sáng lập.

Indiana là người có kiến thức nền tảng về lĩnh vực sáng tạo. Cô chỉ đạo việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị trong khi anh trai cô - chủ tịch Christopher Madiam, người đã nghiên cứu về máy tính, mang đến kiến thức kỹ thuật. John Rasjid, giám đốc điều hành có kiến thức nền tảng về tài chính.

"Có hai người đồng sáng lập thực sự quan trọng đối với tôi, chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau và chúng tôi có một động lực thực sự tuyệt vời", nữ doanh nhân 9X tâm sự.

Chrisanti Indiana nói, anh trai của cô, Madiam, là hình mẫu lý tưởng của cô ấy từ khi cô còn nhỏ và là một nguồn sức mạnh đặc biệt.

"Anh ấy liên tục thúc đẩy tôi phát triển, học hỏi và đón nhận thử thách với một thái độ cởi mở và tích cực. Thật dễ dàng để nói với mọi người những điều tốt đẹp mà họ muốn nghe nhưng Chris luôn thành thật với tôi và đó là điều mà tôi biết ơn nhất", Chrisanti Indiana tâm sự.