Bí quyết thành công của Gen Z Ấn Độ tạo app giao hàng trị giá 900 triệu USD

Vĩnh Ngọc

(Dân trí) - Kaivalya Vohra và Aadit Palicha là hai ông chủ trẻ điển trai của Zepto, một ứng dụng giao hàng tạp hóa trong 10 phút ở Ấn Độ. Zepto được định giá 900 triệu USD.

Khi Kaivalya Vohra muốn bỏ học tại Đại học Stanford để điều hành công ty khởi nghiệp của mình, chàng trai Ấn Độ 19 tuổi đã phải dành một vài cuộc trò chuyện dài để thuyết phục cha mẹ mình.

"Sự thực thì việc thuyết phục bố mẹ không quá khó. Họ thấy doanh nghiệp của tôi đang phát triển như thế nào, họ thấy chúng tôi làm được những gì, chúng tôi đã đạt được thành công nhanh như thế nào", Kaivalya Vohra chia sẻ.

Chỉ mất 9 tháng để Vohra và Aadit Palicha, người đồng sáng lập, đưa Zepto - một ứng dụng (app) của Ấn Độ hứa hẹn giao hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút - lên mức định giá 900 triệu USD.

Zepto là một trong những "công ty tạp hóa điện tử" phát triển nhanh nhất Ấn Độ. Zepto hiện đang hoạt động trên 10 thành phố ở Ấn Độ, công ty có hơn 1.000 nhân viên.

Mới đây, cuộc bình chọn những người giàu nhất Ấn Độ 2022 đã công bố tên của những nhà sáng lập công ty khởi nghiệp giàu nhất nước này. Kaivalya (19 tuổi) đứng thứ 1.036 trong danh sách, trong khi Aadit (21 tuổi) xếp thứ 950.

Trò chuyện với phóng viên, hai chàng trai trẻ đã chia sẻ những bí quyết thành công của mình:

Trò chuyện với khách hàng

Vohra cho biết việc tìm kiếm một sản phẩm tốt phù hợp với thị trường là rất quan trọng. Lời khuyên của Vohra về cách làm điều đó hiệu quả, đó là nói chuyện với khách hàng.

Kaivalya Vohra chia sẻ: "Hãy trò chuyện với khách hàng để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường.

Một trong những điều khó nhất là có một sản phẩm mà mọi người yêu thích. Sẽ dễ dàng và nhanh hơn nhiều nếu bạn liên tục trò chuyện với khách hàng, nhận phản hồi từ họ và học hỏi từ họ".

Trong những ngày đầu mới thành lập của Zepto, những doanh nhân trẻ tuổi đã tự xử lý việc hỗ trợ khách hàng và giao hàng tạp hóa cho người tiêu dùng chỉ để họ có thể trò chuyện nhiều hơn với khách hàng.

"Chúng tôi vẫn làm điều đó cho đến thời điểm này. Chúng tôi có hàng triệu khách hàng, với hàng trăm nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày. Chúng tôi vẫn dành một lượng thời gian đáng kể chỉ để nói chuyện với khách hàng, học hỏi từ họ. Hãy bắt đầu với suy nghĩ rằng bạn đã sai và học cách làm đúng. Hành trình đó nên khiêm tốn", Palicha nói.

Bí quyết thành công của Gen Z Ấn Độ tạo app giao hàng trị giá 900 triệu USD - 1

Aadit Palicha (trái) và Kaivalya Vohra (Ảnh: Zepto).

Yêu thích sản phẩm của mình

Palicha và Vohra không phải lúc nào cũng được đánh giá cao, không chỉ vì họ còn quá trẻ mà còn vì "sự điên rồ" của ý tưởng giao hàng dưới 10 phút.

Palicha nói: "Khi chúng tôi bắt đầu dự án này 12 tháng trước, mọi cuộc họp bàn của chúng tôi đều được nhận xét là: "Bạn hoàn toàn mất trí rồi, điều này sẽ không bao giờ hiệu quả đâu".

Tuy nhiên Palicha và Vohra vẫn giữ niềm tin vào sản phẩm của họ.

Palicha cho biết: "Kaivalya và tôi yêu thích sản phẩm này đến mức chúng tôi chỉ coi mình là người giám sát sản phẩm. Sản phẩm mà sau đó trở thành một "hiện tượng" ở Ấn Độ.

Nếu chúng tôi không xây dựng nó, người khác sẽ làm. Khi bạn làm việc với tâm lý đó, mọi thứ sẽ trở nên ít đáng sợ hơn. Yêu thích sản phẩm của mình và xây dựng niềm tin với sản phẩm đó sẽ thúc đẩy bạn".

Đó là lý do tại sao bộ đôi doanh nhân Gen Z có thể tham gia những cuộc họp bàn đầy thách thức với các nhà đầu tư, giám đốc điều hành cấp cao và thậm chí là quan chức Chính phủ.

Zepto mới ra mắt nhưng đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà đầu tư. Lần bơm tiền mặt mới nhất trị giá 200 triệu USD vào tháng 5/2022 đã đưa Zepto tiến một bước gần hơn đến trạng thái "doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân" (doanh nghiệp được định giá trên một tỷ USD).

Chịu trách nhiệm

Palicha và Vohra là bạn thân từ khi họ mới khoảng 7 tuổi - một lợi thế lớn khi họ chuyển mối quan hệ từ bạn thời thơ ấu trở thành đối tác kinh doanh.

"Kaivalya và tôi thực sự bổ sung kỹ năng cho nhau. Anh ấy luôn giỏi về mặt kỹ thuật hơn tôi, vì vậy anh ấy đã trở thành một giám đốc công nghệ tuyệt vời", Palicha nói.

"12 tháng trước, khi chúng tôi đang xây dựng phiên bản đầu tiên của sản phẩm, tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể bắt đầu thực hiện nó mà không có anh ấy".

Đối với Vohra, chính khả năng "chịu trách nhiệm" đã đưa họ đến với thành công hiện nay.

Kaivalya Vohra nói thêm: "Đây là điều mà chúng tôi đã làm từ rất lâu rồi… Chúng tôi đã cùng nhau thực hiện một loạt dự án trong suốt thời gian đi học. Theo thời gian, tôi nghĩ rằng mối quan hệ của chúng tôi được củng cố vững chắc hơn. Vì vậy, mọi thứ diễn ra rất vui vẻ".