Vì sao "hàng thùng" lên ngôi, trở thành xu hướng tiêu dùng của Gen Z?

Hiểu Linh

(Dân trí) - Xu hướng sử dụng đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng, hay còn gọi là hàng thùng) được các bạn trẻ ngày càng ưa chuộng bởi tính độc đáo, duy nhất và giá thành rẻ.

Vì sao hàng thùng lên ngôi, trở thành xu hướng tiêu dùng của Gen Z? - 1
Đồ secondhand là sự lựa chọn thú vị của bạn trẻ hiện nay. (Ảnh: Christmastloaded)

Khi "hàng thùng" lên ngôi

Đồ cũ hay còn gọi là đồ secondhand (hay đồ hàng thùng, đồ "si") là những mặt hàng đã qua sử dụng hoặc những mặt hàng tồn kho được bán hoặc thanh lý lại với giá rẻ. Người ta vẫn thường suy nghĩ đồ secondhand là những món đồ cũ không còn giá trị, lỗi thời và được bán với giá "siêu rẻ" tại những khu chợ bình dân; được gọi bằng những cái tên khác nhau như hàng thùng, hàng sida.

Theo Reuters, do những người mua sắm đang ngày càng trẻ, có ý thức về môi trường và tìm kiếm những mặt hàng cao cấp với giá cả phải chăng nên thị trường túi xách và quần áo xa xỉ đã qua sử dụng đã tăng mạnh trong 3 năm qua.

Vì sao hàng thùng lên ngôi, trở thành xu hướng tiêu dùng của Gen Z? - 2

Từ áo phông, váy, túi, giày… đều được bán tại các khu chợ đồ si. (Ảnh: Hiểu Linh)

Nhiều năm trở lại đây, thời trang của những thập niên cũ trở thành xu hướng và nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế. Không chỉ những ông trùm, bà hoàng trong làng thời trang trên thế giới lăng xê những mẫu mã, phụ kiện "vintage" mà ở Việt Nam, giới trẻ cũng chuộng phong cách này.

Để tái hiện lại không khí và cảm xúc của thời trang thời đại xưa là điều không dễ khi ngày nay mẫu mã quần áo ngày càng hiện đại và thời thượng. Những món "đồ si", đồ cũ trở thành nguyên liệu quý giá để bạn trẻ trải nghiệm và thử thách bản thân trong phong cách cổ điển.

Vì sao hàng thùng lên ngôi, trở thành xu hướng tiêu dùng của Gen Z? - 3
Những món đồ được chọn lọc kỹ lưỡng và phối hợp ăn khớp với nhau. (Ảnh: Yến Nhi)

Các bạn trẻ có thái độ mua sắm văn minh với những món đồ cũ, việc này góp phần tác động lớn đến các cửa hàng kinh doanh thời trang secondhand. Có những bạn trẻ tích cực đóng góp ý tưởng về mặt hàng để người bán hàng cập nhật mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc giúp đem lại những nguồn hàng mới và độc đáo cho người mua.

Mix and match đa phong cách

Là một tín đồ của hàng secondhand, Ngọc Anh - sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ: "Mình đã theo đuổi phong cách vintage khi còn học cấp ba. Thời điểm đó nguồn cung cho phong cách này ở Việt Nam chưa nhiều nên mình thường mua online các shop ở Nhật hoặc Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam đã có khá nhiều nơi kinh doanh đồ hàng thùng "xịn" nên mình thường hay lui tới để mua sắm".

Thời trang với mình không có thước đo và chuẩn mực, mình là một cá thể độc lập. Những món đồ hàng thùng nếu bạn biết lựa chọn và có gu thẩm mỹ tốt, bạn sẽ tìm thấy nhiều thứ thú vị và phù hợp với bản thân. Bây giờ tủ quần áo của mình 60% là đồ secondhand rồi".

Nhận xét về xu hướng sử dụng đồ secondhand hiện nay ở giới trẻ, Yến Nhi - chủ của một shop secondhand cho biết: "Các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình xu hướng "truy lùng" đồ si, mua đồ hiệu secondhand nhiều hơn quần áo mới. Không chỉ thu hút người dùng bởi giá thành phù hợp với túi tiền, phong cách không lo đụng hàng mà còn tránh lãng phí tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường. Sự chuyển dịch tư duy tiêu dùng này là một tín hiệu tích cực cho ngành thời trang toàn cầu."

Một số bí quyết chọn secondhand để đảm bảo món đồ vẫn có thể tái sử dụng tốt, được các tín đồ hàng thùng chia sẻ như: áo phông nên xem kỹ chỉ may ở vai, quần bò cần kiểm tra lưng quần, túi xách nên kiểm tra nhãn hiệu và các đường chỉ may túi.

Những món đồ cũ thường mang lại cho người dùng cảm giác hoài niệm và cổ điển. Với đồ secondhand, không chỉ những bạn theo đuổi phong cách vintage mà ngay cả các bạn có cá tính mạnh mẽ và độc đáo cũng có thể tìm thấy nhiều món đồ hay ho và thú vị.

Lạc vào "thiên đường" hàng thùng, không ít bạn trẻ đã bỏ ra số tiền khá lớn để sở hữu những món đồ độc lạ. "Hầu như tháng nào mình cũng phải ghé qua chợ đồ si một lần đến nỗi cô bán hàng quen mặt và còn nhắn tin cho mình mỗi khi có hàng về. Mình bị thu hút bởi sự cũ kỹ mà nó mang lại", bạn Thảo Nhi bày tỏ.