Tâm điểm
Thế Nam

Quang Hải, Hoàng Đức "xuất ngoại" sẽ nâng tầm bóng đá Việt Nam?

Quang Hải, Hoàng Đức xuất ngoại sẽ nâng tầm bóng đá Việt Nam? - 1

Hoàng Đức tiếp tục nhận được lời khuyên nên ra nước ngoài thi đấu (Ảnh: Tiến Tuấn).

Sau thành công ở SEA Games 31, huấn luyện viên Park Hang Seo thêm một lần nữa gợi ý bóng đá Việt Nam nên tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, cụ thể là trường hợp của tiền vệ Hoàng Đức.

Trước đó, Quang Hải cũng là tâm điểm của báo giới khi anh từ chối gia hạn hợp đồng với Câu lạc bộ Hà Nội để tìm kiếm cơ hội thi đấu ở môi trường bóng đá tốt hơn so với V-League, và rất được chiến lược gia người Hàn Quốc ủng hộ.

Đề xuất của huấn luyện viên Park Hang Seo, theo tôi là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của các nền bóng đá hiện đại nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng. Dù bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là dưới thời ông Park đã tạo dựng được vị thế đáng nể ở khu vực Đông Nam Á cũng như đấu trường châu Á, nhưng như thế vẫn chưa đủ.

Thành công gần nhất của bóng đá Việt Nam là việc lần đầu tiên giành vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á - giải đấu chỉ dành cho 12 đội mạnh nhất châu lục tranh tài để xác định tấm vé tham dự vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar vào cuối năm nay.

Dù chỉ có duy nhất một trận thắng và một trận hòa, nhưng điều đó cũng giúp bóng đá Việt Nam lập được dấu mốc lịch sử, khi là đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á giành được một chiến thắng ở sân chơi tầm cỡ này.

Bóng đá Việt Nam cũng từng gây tiếng vang với việc giành vị trí Á quân U23 châu Á 2018, lọt vào bán kết Asiad 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, chưa kể từng giành chức vô địch AFF Cup 2018 cũng như bảo vệ thành công tấm huy chương vàng ở SEA Games 31 vừa qua.

Những danh hiệu ở cấp độ đội tuyển quốc gia hay đội tuyển U23 Việt Nam là thành tích đáng tự hào, giúp nâng tầm vị thế của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Nhưng một nền bóng đá phát triển, bên cạnh thành công ở cấp đội tuyển, thì sự thành công của các ngôi sao không chỉ sân cỏ trong nước mà cả quốc tế, đóng vai trò quan trọng.

Trước hết vai trò động lực, "đầu kéo" của ngôi sao đối với cả tập thể. Chúng ta hẳn còn nhớ vai trò của Chanathip Songkrasin (cầu thủ hay nhất Thái Lan, hiện thi đấu tại Nhật Bản) với đội tuyển Thái Lan thời gian gần đây, cụ thể là tại AFF Cup 2020 với hai trận thắng tuyển Việt Nam. Sự trưởng thành và kinh nghiệm thi đấu quốc tế là vốn quý không chỉ với cá nhân cầu thủ mà còn với cả tập thể đội tuyển.

Ở châu Á, bóng đá Nhật Bản, Hàn Quốc hùng mạnh không chỉ ở việc họ thường xuyên có mặt ở vòng chung kết World Cup, luân phiên khẳng định ngôi vị hàng đầu châu lục, mà còn được biết đến với việc sở hữu nhiều cầu thủ xuất sắc, đang thi đấu ở các câu lạc bộ danh tiếng của nước ngoài.

Nhật Bản có những tên tuổi lừng danh như Minamino đang thi đấu cho Liverpool, Kubo từng khoác áo Real Madrid và hiện thi đấu trong màu áo Mallorca, Tomiyasu khoác áo Arsenal. Trong khi đó Hàn Quốc cũng không kém cạnh khi được cả thế giới biết đến với huyền thoại Park Ji Sung từng khoác áo Man Utd, và hiện tại là ngôi sao Son Heung Min đang khoác áo Tottenham.

Tiền đạo người Hàn Quốc Son Heung Min vừa lập dấu mốc lịch sử khi là chân sút người châu Á đầu tiên giành được danh hiệu Vua phá lưới tại Premier League mùa này, với 23 bàn thắng cho "Gà trống" để giúp đội nhà giành suất tham dự Champions League mùa tới.

Nói những điều trên để thấy, chúng ta còn khá khiêm tốn trên bản đồ "xuất ngoại" cầu thủ và càng phải nỗ lực hơn, quan tâm hơn đến vấn đề này nếu muốn đưa nền bóng đá nước nhà vươn tầm cao hơn.

Trong thực tế những năm gần đây, các cầu thủ Công Vinh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu, Công Phượng… từng xuất ngoại thi đấu. Khoan nói tới việc các tuyển thủ này thành công hay không ở sân cỏ quốc tế, ít nhất chúng ta đã bắt đầu có những thế hệ cầu thủ hướng tới môi trường bóng đá chuyên nghiệp hơn.

Thi đấu ở các nền bóng đá phát triển hơn, dĩ nhiên cầu thủ phải đứng trước thử thách khắc nghiệt hơn và sự thành công sẽ không đến dễ dàng. Do vậy, bên cạnh nỗ lực tự thân của cầu thủ, thiết nghĩ chúng ta cần có sự động viên, khuyến khích để các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn khi bước ra "biển lớn".

Nếu như Quang Hải, Hoàng Đức có đủ điều kiện, phẩm chất để ra nước ngoài thi đấu, đặc biệt là huấn luyện viên Park Hang Seo đã đích thân đưa ra đề xuất như trên, thiết nghĩ Liên đoàn bóng đá Việt Nam, câu lạc bộ chủ quản nên tính toán, tạo điều kiện hết mức có thể, vì lợi ích chung cho sự phát triển của bóng đá nước nhà.

Tác giả: Thế Nam là phóng viên của báo Dân trí. Anh vào nghề báo năm 2002, từng tham gia viết ở các mảng xã hội, giáo dục, văn hóa, nhân ái và chuyên viết thể thao từ 2019 đến nay.

Chuyên mục BLOG mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!