Trình nhiều cơ chế đặc thù làm hai tuyến đường vành đai ở Hà Nội, TPHCM

Quang Phong Như Quỳnh

(Dân trí) - Chính phủ đề xuất cơ chế đặc biệt như nguồn vốn đầu tư, chỉ định thầu, khai thác mỏ... để làm tuyến đường vành đai 4 vùng Thủ đô và vành đai 3 TPHCM.

Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TPHCM.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hai dự án trên có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nhất là sự hạn chế nguồn lực nên hai dự án trên chưa được triển khai trong giai đoạn 2011-2020. Đến nay, các điều kiện về chính sách, nguồn lực cơ bản đáp ứng được yêu cầu, do vậy, việc triển khai dự án là hợp lý.

Trình nhiều cơ chế đặc thù làm hai tuyến đường vành đai ở Hà Nội, TPHCM - 1

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Quốc Chính).

Nếu hai dự án trên hoàn thành sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh kinh tế, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị và giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8km, với tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng là 1.341ha. Trong đó, đoạn đi qua địa phận Hà Nội dài 58,2km, Hưng Yên dài 19,3km, Bắc Ninh dài 25,6km.

Dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư khoảng 85.800 tỷ đồng (giai đoạn 1). Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), chia thành 7 dự án thành phần. Phần giải phóng mặt bằng và xây dựng đường song hành triển khai độc lập theo địa phương và thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Dự án vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài 76,34km đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.300 tỷ đồng, bao gồm 38.700 tỷ từ ngân sách trung ương và 36.600 tỷ ngân sách địa phương.

Cả hai tuyến đường trên được thiết kế với quy mô 6-8 làn xe cao tốc và hệ thống đường đô thị song song hai bên đường. Riêng đường vành đai 4 vùng Thủ đô được giải phóng mặt bằng cho tuyến đường sắt vành đai.

Với tính chất là các dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ đề xuất cơ chế đặc biệt cho cả hai dự án. Về nguồn vốn đầu tư, cho phép điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021-2025) đã bố trí cho Bộ GTVT về các địa phương để thực hiện theo phương án phân bổ tương ứng các dự án.

Về tổ chức thực hiện dự án, cho phép giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong trường hợp cần thiết, cấp bách trong khoảng thời gian giữa các kỳ họp của Quốc hội.

Cho phép Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Trong giai đoạn triển khai dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban này nhất trí với Chính phủ về sự cần thiết đầu tư 2 dự án này.

Theo Ủy ban Kinh tế, việc Chính phủ dự kiến nguồn lực ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phân bổ cho Bộ GTVT và nguồn ngân sách chưa phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm cơ bản hoàn thành 2 dự án này là phù hợp với mục tiêu, định hướng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.