1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Những sản phẩm chữa bệnh “thần kỳ”?

Gần đây, tại TPHCM rộ lên các “trò” quảng cáo, kinh doanh một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe nhưng chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý y tế. Điều đáng nói là hầu hết các sản phẩm này được bán với giá rất cao trong khi công dụng thì rất đáng ngờ.

Phương thức làm ăn của Công ty TNHH Tinh Vận - trụ sở tại Q.Phú Nhuận (TPHCM) -  là “đánh” từng quận. Đến mỗi quận, họ thuê một hội trường rồi tổ chức chương trình “Giới thiệu sản phẩm đến từ Nhật Bản” theo quy trình khép kín, không công khai.

 

Công ty cho người đi phát thẻ có ghi giờ vào cửa cụ thể. Những ai có thẻ mới được vào cửa dưới sự kiểm soát của nhân viên công ty. Sau khi mọi người vào kín hội trường, cửa được đóng kín, chương trình giới thiệu, bán sản phẩm diễn ra nhanh gọn. Mỗi ngày công ty này làm mấy “tua” như vậy.

 

Chúng tôi đã tham dự một chương trình giới thiệu sản phẩm của Công ty Tinh Vận tổ chức tại tầng trệt của Trung tâm thương mại CMC (số 79B Lý Thường Kiệt, P.8, Tân Bình, TPHCM). Hội trường chật kín người, phần lớn là những người lớn tuổi và phụ nữ. Kiểu quảng cáo và bán hàng của công ty này cũng gần giống như một số công ty bán hàng đa cấp khác. Khi chương trình bắt đầu, các nhân viên của công ty đọc to các khẩu hiệu, tên công ty, tên sản phẩm, rồi vỗ tay liên hồi. Ngay sau đó, một thanh niên người Nhật xuất hiện, các nhân viên vỗ tay và đồng thanh hô thật to tên của anh ta “Hoshi! Hoshi! Hoshi!”.

 

Hoshi là người giới thiệu, quảng cáo sản phẩm thông qua một phiên dịch viên. Các sản phẩm trông rất bình thường nhưng có những công dụng “thần kỳ”: nào là có tia hồng ngoại xa; nam châm y học vĩnh cửu; làm tăng tuần hoàn máu, trị đau lưng... Giá bán thì rất đắt.

 

Chẳng hạn như hai miếng lót giày được làm bằng polymer, được quảng cáo có chứa vật liệu ceramic đặc biệt, trộn nhiều loại khoáng thạch, nung ở nhiệt độ trên 2.000 độ, được sản xuất bằng kỹ thuật cao để phát ra nhiều tia hồng ngoại xa. Tia hồng ngoại xa là tia sáng mà mắt không nhìn thấy, tia sẽ đi sâu vào cơ thể và biến thành năng lượng nhiệt, làm tăng tuần hoàn máu... Giá của 2 miếng lót giày là 230 ngàn đồng!

 

Tương tự, cái băng thun nhỏ (loại được bán rất nhiều trên thị trường từ vài chục đến 100 ngàn đồng) thì được quảng cáo là dụng cụ trị liệu bằng từ khí dùng trong y học của Nhật Bản, được sản xuất từ những vật liệu đặc biệt và có gắn 21 viên nam châm vĩnh cửu Ferrite, có tia lực cường độ hơn 800 Gauss, có tác dụng làm giảm đau lưng, thúc đẩy tuần hoàn máu, làm mềm cơ bị cứng... được bán với giá gần 4 triệu đồng.

 

Rồi đến những cái bịch nilông mỏng, nhỏ màu xanh được quảng cáo giúp giữ cho thực phẩm tươi lâu, được bán với giá hơn 100 ngàn đồng 5 cái!

 

Tiếp sau màn quảng cáo, đến lượt các “khách hàng” lớn tuổi được công ty mời lên sân khấu để nói kết quả sau khi dùng sản phẩm của Tinh Vận. Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn những người này đều khen ngợi công dụng của sản phẩm! Có người nói mắc bệnh đau khớp, nhưng sau khi mang băng thun một đêm đã hết đau (trong khi bệnh khớp là bệnh mãn tính, chữa trị rất khó). Người khác thì nói hôm trước còn đau lưng dữ lắm, nhưng hôm nay đã giảm 70% nhờ mang băng thun của công ty... Khi một người vừa dứt lời khen, nhân viên công ty lại đồng loạt vỗ tay và hô vang tên sản phẩm: “New Mag Belt Power! New Mag Belt Power!” (Tên của sản phẩm băng thun).

 

Sau màn quảng cáo, Hoshi nói: “Do sản phẩm của chúng tôi số lượng có hạn, nên cô bác nào mua ngay bây giờ chúng tôi sẽ bán với giá rẻ hơn, nếu ra cửa hàng của công ty mua giá đắt hơn. Chẳng hạn chiếc băng thun, nếu mua tại chỗ giá gần 2 triệu, ra cửa hàng là gần 4 triệu... Bây giờ, cô bác nào mua hãy đưa tay lên, để nhân viên chúng tôi đến thu tiền, đưa phiếu”. Nhạc nổi lên, không khí phấn khích, và rất nhiều cánh tay của khách hàng đưa lên để mua sản phẩm.

 

Trước khi kết thúc buổi quảng cáo, Hoshi không quên dặn khách hàng: “Quý khách hãy quảng cáo cho sản phẩm của chúng tôi”.

 

Chúng tôi đã trực tiếp gặp Hoshi để tìm hiểu về các sản phẩm. Hoshi cho biết: “Sản phẩm được cấp phép của Bộ Y tế Nhật Bản, nhưng chưa được cấp phép của Bộ Y tế Việt Nam”. Về những chiếc bọc nilông đắt tiền nói trên, khi chúng tôi hỏi về công dụng, Hoshi nói giúp giữ tươi thực phẩm, nhưng với điều kiện phải để vào... tủ lạnh; còn chiếc băng thun, Hoshi cho rằng có tác dụng mãi mãi, vì được gắn nam châm vĩnh cửu!

 

Có lẽ, đã đến  lúc các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự thật về những sản phẩm chữa bệnh “thần kỳ: này.

 

Ngày 1/9, Thanh tra Sở Y tế phối hợp cùng Công an Q.Phú Nhuận kiểm tra việc quảng cáo, sử dụng giường massage có chức năng chữa bệnh tại Công ty TNHH Nuga Vina (số 76 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q.Phú Nhuận). Tại thời điểm kiểm tra, có rất đông những người lớn tuổi đang nằm “thử” trên 40 chiếc giường massage.

 

Công ty Nuga Vina nhập những chiếc giường massage hiệu Best NM - 5000 từ Hàn Quốc với giá chưa đến 1.000 USD, nhưng bằng việc quảng cáo giường có các chức năng chữa bệnh như: giảm đau cột sống; chỉnh các xương khớp; làm tan mỡ; chống táo bón... đã bán với giá 2.600 USD.

 

Trước đó, ngày 23/8, UBND Q.6 đã xử phạt Công ty TNHH Giấc Mơ Hạnh Phúc 7,5 triệu đồng vì đã vi phạm về quảng cáo chữa bệnh không phép. Công ty này cũng nhập về 40 chiếc giường và quảng cáo chúng có công dụng chữa bệnh. Theo một cán bộ nghiệp vụ y của Sở Y tế (TPHCM), thực chất không có loại giường nào có thể tự chữa trị đủ thứ bệnh như các cơ sở bán giường quảng cáo, mà công dụng chính của giường chỉ là để massage thư giãn, giúp lưu thông máu.

 

Theo Thanh Tùng - Lam Khê

Thanh Niên