1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Hành khách "vật vã" tại sân bay Tân Sơn Nhất do kiểm tra an ninh quá tải

(Dân trí) - Những ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng đông nghẹt, hành khách phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Cửa an ninh soi chiếu hoạt động quá tải là một trong những nguyên nhân.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong những ngày gần đây, từ 14-19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Việc này đã dẫn đến ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

Hành khách vật vã tại sân bay Tân Sơn Nhất do kiểm tra an ninh quá tải - 1

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 14/4 có 523 chuyến bay với 64.000 hành khách, ngày 15/4 có 581 chuyến bay có 77.000 hành khách và cao nhất là ngày 16/4 có 631 chuyến bay với 86.000 hành khách.

Cụ thể, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu tại 2 sảnh là hơn 3.300 khách/giờ, trong đó sảnh A là 1.728 khách/giờ. Tuy nhiên, tại khung giờ cao điểm ngày 17/4, từ 6h-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ. Con số này vượt công suất thiết kế khoảng 25- 35%.

Do đó, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.

Theo đó, triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách; huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay.

Đồng thời, bổ sung các bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Hành khách vật vã tại sân bay Tân Sơn Nhất do kiểm tra an ninh quá tải - 2

Từ 14-19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Để phục vụ giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5, ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại…

Tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách để đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không. Đồng thời, phối hợp với các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất cung cấp thông tin đến hành khách đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế…

Cũng theo ACV, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm. Sân bay cũng bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu đảm bảo tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn…

Hành khách vật vã tại sân bay Tân Sơn Nhất do kiểm tra an ninh quá tải - 3

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai nhiều biện pháp để giải tỏa hành khách nhanh hơn.

Về dài hạn, ACV đang tích cực làm việc với các bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 với công suất 20 triệu khách/năm; đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, bên cạnh lượng khách tăng cao thời gian gần đây thì việc áp dụng quy định kiểm tra ngẫu nhiên 10% hành khách đi máy bay (từ trước lễ 30/4 để tăng cường an ninh hàng không) cũng khiến việc giải tỏa hành khách qua an ninh soi chiếu bị chậm. Vì vậy, Cục Hàng không đã cử người vào giám sát và tìm phương án giải tỏa hành khách nhanh hơn.