1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dự án cao tốc ở Cần Thơ "bừng tỉnh" khi có những khối cát đầu tiên

Bảo Kỳ

(Dân trí) - Sau gần một năm im ắng vì thiếu cát, cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ đã "bừng tỉnh" khi hàng nghìn khối cát được đưa về công trình phục vụ thi công.

Khoảng 3 ngày nay, những khối cát đầu tiên phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn Cần Thơ đã có mặt tại công trường, sẵn sàng để nhà thầu triển khai nhiều hạng mục. 

Dự án cao tốc ở Cần Thơ bừng tỉnh khi có những khối cát đầu tiên - 1

Sà lan chở cát cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng phục vụ cho dự án thành phần 2, đoạn qua Cần Thơ (Ảnh: Bảo Kỳ).

Đại diện đơn vị thi công, ông Nguyễn Tất Đạt, Chỉ huy trưởng gói thầu 11, cao tốc trục ngang thuộc Tập đoàn Định An cho biết, có 7 sà lan cát được vận chuyển từ mỏ Bình Phước Xuân (An Giang) về tập kết ở huyện Vĩnh Thạnh. Mỗi sà lan chở 800-900m3 cát.

Nhà thầu cùng các công ty liên doanh đang gấp rút đem cát về, phục vụ thi công dự án. 

"Từ lúc dự án khởi công đến giờ cũng gần một năm, đây là những khối cát đầu tiên được đem về công trường nên nhà thầu và các công ty liên danh rất phấn khởi.

Tuy nhiên, trữ lượng mỏ là 3,2 triệu m3, trữ lượng cát là 2,4 triệu m3, trong khi nhu cầu Cần Thơ sử dụng cho cao tốc trục ngang là 7 triệu m3. Số lượng cát còn thiếu rất nhiều nên Ban quản lý dự án và nhà thầu vẫn phải tiếp tục liên hệ các địa phương khác cung ứng cát", ông Đạt nói.

Dự án cao tốc ở Cần Thơ bừng tỉnh khi có những khối cát đầu tiên - 2

Nhà thầu đo đạc khối lượng cát (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo ông Đạt, trước khi có cát, đơn vị thi công tập trung đào bóc đất, dọn dẹp mặt bằng; khi có cát sẽ huy động thêm thiết bị như máy ủi, máy lu, cắm bấc thấm, thi công cọc xi măng đất...

"Tuy đem được cát về nhưng vẫn gặp khó khăn là vướng mặt bằng nhà dân. Chúng tôi phải đặt các ống nhựa bơm cát từ sà lan đến điểm tập kết, sau đó dùng các phương tiện chuyên chở đưa cát về gói thầu 11", đại diện nhà thầu Định An cho hay.

Ông Cao Vân, Giám đốc Công ty PT Cửu Long (đơn vị vận chuyển cát) cho biết, hiện công ty kết nối với nhà thầu thi công chở cát cho cao tốc trục dọc, trục ngang. Đối với mỏ cát Bình Phước Xuân, công suất khai thác hơn 5.000 m3/ngày. 

"Mỗi sà lan chở cát đều được gắn thiết bị định vị và theo dõi trên điện thoại nên lịch trình di chuyển của cát chúng tôi đều nắm rõ, đảm bảo tính công khai, minh bạch", ông Vân nói thêm. 

Như Dân trí thông tin, dự án thành phần 2 của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần 7 triệu m3 cát đắp nền. Khởi công từ tháng 6/2023 nhưng đến nay, nhiều gói thầu ở Cần Thơ đang dừng thi công vì không có cát. Thời gian qua nhà thầu chỉ có thể làm cầu, dọn dẹp mặt bằng, cào bóc đất hữu cơ... 

Dự án cao tốc ở Cần Thơ bừng tỉnh khi có những khối cát đầu tiên - 3

Khi chưa có cát, nhà thầu tập trung dọn dẹp mặt bằng, đào bóc đất, trải vải địa kỹ thuật (Ảnh: Bảo Kỳ).

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) khởi công ngày 17/6/2023, tổng chiều dài khoảng 188km, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước (kết hợp vốn trung ương và địa phương có dự án đi qua).

Dự án đi qua 4 địa phương, được chia làm 4 dự án thành phần giao các địa phương làm chủ đầu tư, gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Giai đoạn 1, cao tốc có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề tương lai (tỉnh Sóc Trăng).

Trong đó, dự án thành phần 2 qua Cần Thơ dài hơn 37km, tổng mức đầu tư 9.845 tỷ đồng, do UBND TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Hiện tỷ lệ mặt bằng sạch được bàn giao của dự án thành phần 2 đạt 99%.