1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng nối liền Hưng Yên với Hải Dương

Thế Kha

(Dân trí) - Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây dựng cầu Hải Hưng qua sông Chanh, kết nối tỉnh này với tỉnh Hải Dương. Dự kiến, dự án được thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án xây dựng cầu Hải Hưng qua sông Chanh, kết nối tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương (kết nối Đường tỉnh 386 tại xã Minh Tân, huyện Phù Cừ, Hưng Yên với Đường tỉnh 392C tại xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện, Hải Dương) vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng.

Dự án này đã được thống nhất chung giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về hợp tác giữa hai tỉnh; được HĐND tỉnh Hưng Yên phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2021.

170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng nối liền Hưng Yên với Hải Dương - 1

Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng, có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng (Ảnh: ĐTM).

Theo ĐTM, dự án gồm cầu Hải Hưng chiều dài trên 109m, bề rộng 12m; đường dẫn đầu cầu (chỉ đầu tư phía tỉnh Hưng Yên) chiều dài trên 621m với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m; hầm chui dân sinh và nút giao với Đường tỉnh 386. 

Nói về các yếu tố nhạy cảm môi trường, báo cáo ĐTM thông tin, dự án chuyển đổi mục đích sử dụng trên 0,24ha đất trồng lúa nước 2 vụ. Dự án đi qua khu dân cư sinh sống tập trung theo các đường hiện hữu của thôn Tần Tiến, xã Minh Tân và khu dân cư xã Đoàn Kết, nằm cách phạm vi dự án 20-40m.

Hoạt động phá dỡ các công trình, vật kiến trúc phục vụ thi công phát sinh phế thải gần 640m3; hoạt động đào đắp nền đường, mố trụ cầu phát sinh đất, đá thừa với tổng khối lượng trên 6.900m3.

Các vật liệu tự nhiên như đất đắp, đá, cát phục vụ dự án sẽ được mua tại các mỏ đã được cấp phép. Công ty TNHH Cát Việt Thái Hưng và Doanh nghiệp tư nhân An Hải đã đồng ý cung cấp vật liệu cho dự án.

"Trong quá trình thi công nền mặt đường sử dụng các thiết bị với mức rung khá lớn. Trường hợp nhà cửa của các hộ dân đã cũ hoặc móng không được gia cố chắc chắn có thể bị sụt lún hoặc nứt vỡ trong thi công. Hậu quả của việc sụt lún hay nứt vỡ có thể làm đổ sập nhà, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân", báo cáo ĐTM cảnh báo.

Ngoài ra, theo ĐTM, mặc dù việc bố trí các trụ cầu trong dòng chảy sông không tạo ra những thay đổi đáng kể về chế độ thủy văn, thủy lực đoạn sông dự kiến xây dựng cầu về dòng cháy, xói lở nhưng việc đó tạo sự thu hẹp bề mặt cắt ngang dòng nước. Việc xuất hiện trụ cầu trong dòng chảy là nguyên nhân gây ra các sự cố về tai nạn tàu thuyền trong giai đoạn vận hành.

Do đó, báo cáo ĐTM yêu cầu phải có các biện pháp giảm thiểu, kiểm soát được từ nguồn các nguy cơ gây cản trở dòng chảy.

Chủ đầu tư cam kết chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc, khắc phục hậu quả do hoạt động của mình gây ra và chỉ được phép tiếp tục thi công sau khi công trình liền kề bị ảnh hưởng (nếu có) đã được xử lý, hoặc thống nhất phương án khắc phục đảm bảo an toàn.

Báo cáo ĐTM do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên (chủ đầu tư dự án) thực hiện với sự tư vấn của Trung tâm Tư vấn môi trường và phát triển nông thôn (trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Báo cáo ĐTM cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là 170 tỷ đồng. Dự kiến, dự án được thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.