"Chân dung Madam Phương" có giá 72 tỷ đồng: Kỷ lục mới của hội họa Việt Nam

(Dân trí) - Đây hiện được xem là mức giá cao kỷ lục trả cho một tác phẩm được thực hiện bởi một họa sĩ người Việt.

Chân dung Madam Phương có giá 72 tỷ đồng: Kỷ lục mới của hội họa Việt Nam - 1

"Portrait de Mademoiselle Phuong", một họa phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ.

"Portrait de Mademoiselle Phuong", một họa phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ, đã vừa được rao bán đấu giá tại Hồng Kông bởi nhà đấu giá Sotheby. Mức giá sau cùng được trả cho tác phẩm là 24.375.000 đô la Hồng Kông (tương đương gần 72,5 tỷ đồng). Đây hiện được xem là mức giá cao kỷ lục trả cho một tác phẩm được thực hiện bởi một họa sĩ người Việt.

Tác phẩm "Chân dung Madam Phương" vốn có nhiều thập kỷ nằm trong bộ sưu tập tranh của một người phụ nữ gốc Việt có tên Dothi Dumonteil. Bức tranh sơn dầu có kích thước 135,5 x 80cm được thực hiện vào khoảng năm 1930, trên tranh có chữ ký của họa sĩ.

Tác phẩm đã từng xuất hiện trong một số phân cảnh của bộ phim từng được đề cử tại giải Oscar - "Mùi đu đủ xanh" (1993) của đạo diễn Trần Anh Hùng. Khi tác phẩm được đem trưng bày tại Paris (Pháp) hồi năm 1931, tác phẩm đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các nhà sưu tầm và sớm được hỏi mua.

Tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp của họa sĩ Mai Trung Thứ

Chân dung Madam Phương có giá 72 tỷ đồng: Kỷ lục mới của hội họa Việt Nam - 2

Bức tranh chân dung được đánh giá là một tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980).

Bức tranh chân dung được đánh giá là một tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980), trong đó, người xem vừa nhìn thấy tài năng của ông trong lĩnh vực hội họa, vừa tìm thấy sự dịu dàng, tinh tế trong cách thức ông khắc họa chân dung phụ nữ.

Đây là tác phẩm có kích thước lớn nhất mà ông từng thực hiện trong sự nghiệp của mình và là một dấu ấn đậm nét trên con đường sáng tác hội họa của ông. Thời điểm thực hiện tác phẩm (năm 1930) là khi ông đang chuẩn bị cho việc tốt nghiệp tại trường Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội.

Tác phẩm sơn dầu này được đánh giá là đặc biệt hiếm có bởi họa sĩ Mai Trung Thứ chủ yếu quan tâm tới chất liệu tranh lụa trong phần lớn sự nghiệp của mình. Ban đầu tác phẩm được trưng bày tại triển lãm của trường Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội, một năm sau, tác phẩm được trưng bày tại Paris. Sự kiện này đã mở đường để họa sĩ bước vào thế giới hội họa Châu  Âu.  

Tác phẩm được xem như một biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Á Đông, ngay từ tác phẩm đầu tiên này, họa sĩ Mai Trung Thứ đã thu hút sự quan tâm và khiến nhiều nhà sưu tầm hỏi mua, sự kiện đã đánh dấu việc ông bắt đầu đạt được danh tiếng tầm quốc tế, với phong cách hội họa được ghi nhận bởi cả giới chuyên môn và thị trường.

Điều quan trọng hơn thế, tác phẩm này còn thâu tóm lại được những xúc cảm sâu sắc của họa sĩ dành cho nhân vật, một phụ nữ quý phái vốn được cho là có mối quan hệ tình cảm với họa sĩ và khiến ông đặc biệt ngưỡng mộ, trân trọng. Thâu tóm những xúc cảm dành cho bà Phương, tác phẩm có vị trí đặc biệt trong sự nghiệp của họa sĩ bởi cả chất liệu, kích thước, nhân vật và hoàn cảnh...