Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu

Gia An

(Dân trí) - Những chiếc xe máy điện Neo's đầu tiên đã được xuất xưởng tại nhà máy của Yamaha Nội Bài (Hà Nội) để chuẩn bị bán tại thị trường châu Âu, trong khi ngày thương mại tại Việt Nam chưa được ấn định.

Ngày 16/3, Yamaha Motor Việt Nam khai trương dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe máy điện với sản phẩm mang tên Neo's. Đáng chú ý, đây là nhà máy ở nước ngoài đầu tiên được Tập đoàn Yamaha Motor chọn để sản xuất xe máy điện xuất khẩu sang thị trường châu Âu cũng như nhiều nước khác.

Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 1

Theo Yamaha Motor Việt Nam, Neo's hướng tới những khách hàng từ ngoài 20 tuổi (Ảnh: Paultan).

Đặt nhà máy tại Nội Bài và Sóc Sơn (Hà Nội), Yamaha Motor Việt Nam hiện có hơn 4.000 công nhân. Dây chuyền sản xuất tại đây được đánh giá hiện đại, nhân công tay nghề cao, có thể tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn để bán tại các thị trường khó tính trên thế giới với mức giá cạnh tranh.

Xe máy điện Neo's được phát triển cho thị trường châu Âu, khung kiểu underbone. Kích thước dài, rộng, cao của model này là 1.875 x 695 x 1.120mm, tức gần tương đương với mẫu xe tay ga Yamaha Janus. Tuy nhiên, Neo's có chiều cao yên 795mm, khá cao so với các mẫu xe cùng phân khúc đang bán tại Việt Nam.

Mẫu xe máy điện của Yamaha sở hữu các đường nét hiện đại. Phần tay lái đặt cao, cụm đèn chiếu sáng thiết kế như "đôi mắt", sàn để chân tương đối rộng rãi. Neo's có cách bố trí các phím bấm và ổ khóa tương tự các dòng xe tay ga của Yamaha. Một màn hình LCD đơn sắc kích thước nhỏ giúp cung cấp thông tin về tốc độ, dung lượng pin…

Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 2

Theo Yamaha, động cơ điện trên Neo's có thể tạo ra mô-men cao ở dải vòng tua thấp, giúp xe di chuyển mượt mà và êm ái (Ảnh: Paultan).

Động cơ trên Yamaha Neo's có tên Yipu thế hệ 2, trong đó motor, phanh sau, hệ thống điều khiển MCU được gắn vào càng sau, thiết kế dễ dàng tháo lắp để thuận tiện cho việc thay thế lốp. Động cơ là loại không chổi than làm mát bằng khí, truyền động trực tiếp giúp giảm tiếng ồn và tối ưu hiệu suất.

Yamaha Neo's có công suất danh định 2,3kW. Pin đi kèm là loại 50,4V, 19,2Ah với thiết kế có thể tháo rời. Dưới yên xe là vị trí đặt pin, có thể chứa 2 viên, được sạc thông qua bộ sạc cắm điện dân dụng và hết khoảng 8 giờ để nạp đầy. Tốc độ cao nhất của Neo's theo công bố là 45 km/h, tầm hoạt động tối đa khoảng 75km cho một lần sạc. 

Ngoài thị trường châu Âu, Yamaha Việt Nam cho biết sẽ sớm bán ra mẫu xe này tới các khách hàng trong nước, song chưa có thời gian cụ thể. Hãng đánh giá Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho dòng xe máy điện, tuy nhiên sẽ phải mất 15-20 năm để người dùng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang loại phương tiện này. 

Theo giới chuyên gia, VinFast đang là thương hiệu xe máy điện dẫn đầu tại Việt Nam. Thị trường còn đón nhận thêm một số nhà sản xuất khác như Yadea, EVgo, Pega… Honda cũng thử nghiệm xe máy điện tại Việt Nam với dòng PCX Electric hay Benly e:, nhưng chưa thương mại rộng rãi.

Xem thêm ảnh Yamaha Neo's được đăng trên trang Paultan:

Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 3
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 4
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 5
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 6
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 7
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 8
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 9
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 10
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 11
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 12
Yamaha lắp ráp xe máy điện tại Việt Nam, xuất sang thị trường châu Âu - 13