Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Pha bẻ lái thót tim để lại bài học về giữ khoảng cách trên cao tốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Những cú bẻ lái gây bủn rủn chân tay đã cứu nguy cho tài xế của cả ba xe ô tô, và để lại bài học đáng nhớ về việc giữ khoảng cách trên đường cao tốc.

Sự việc xảy ra trên một đường cao tốc ở Trung Quốc, nhưng có giá trị với tất cả những người cầm lái, dù ở bất cứ nước nào.

Pha bẻ lái thót tim để lại bài học về giữ khoảng cách trên đường cao tốc

May mắn hơn nữa cho cả ba xe là khi đó không có thêm xe nào nào ở phía sau đi tới, đặc biệt là xe cỡ lớn; nếu không, sẽ khó tránh xảy ra tai nạn liên hoàn, để lại hậu quả nghiêm trọng.

Sự việc nên được coi là một bài học về việc giữ khoảng cách cho tất cả các tài xế khi đi trên đường cao tốc.

Việc giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc giúp xe bạn tránh đâm vào xe phía trước trong trường hợp xe này đạp phanh vì một lý do nào đó. Khoảng cách an toàn giúp tài xế có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe lại hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm.

Trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng với các sự cố như phía trước, như có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật, tai nạn… Do đó, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi đi trên đường cao tốc.

Bản chất của quy tắc "3 giây" là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Quy tắc 3 giây áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.