Ferrari dọa bỏ đua xe Công thức 1

(Dân trí) - Giải đua xe Công thức 1 phần nào trở nên kém hấp dẫn từ khi có quy định mới về kỹ thuật khắt khe hơn của FIA.

Ferrai dọa nghỉ chơi đua xe Công thức 1


Ông Luca de Montezemolo - Chủ tịţh Ferrari - tỏ ra vô cùng giận dữ. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của thời báo The Wall Street, ông nói rằng đội Ferrari có thể sẽ từ bỏ hệ thống giải đua xe Công thức 1 để trở về với giải 24 Hours Le Mans và đua xe đường trường vào năm 2020.<įp>

“Công thức 1 không còn là cuộc đua thực thụ nữa. Đây là một sự thụt lùi, vì Liên đoàn đua xe thể thao thế giới (FIA) đã quên mất một điều là mọi người theo dõi các cuộc đua vì cảm xúc hưng phấn,” ông Luca de Montezemolo nói.

<Ű>

"Chẳng có ai muốn thấy các tay đua chú ý tiết kiệm xăng hay lốp. Người hâm mộ muốn thấy các tay đua F1 thể hiện hết mình mỗi khi lên xe. Công thức 1 là một thể thao nhưng đồng thời cũng mang tính trình diễn cao" - chủ tịch Ferrari chia sẻ.<įp>

Một số điểm khác biệt về yêu cầu kỹ thuật đối với xe đua F1 trong mùa giải 2014 so với 2013:

 

2013

2014 (Energy F1)

Kiểu động cơ

V8 nạp khí tự nhiên

V6 tăng áp

Dung tích

2.4L

1.6L

Cấu trúc động cơ

Chữ V, 90°

Chữ V, 90°

Đường kính lòng xilanh

98 mm

Xu-páp

32 (4 xilanh)

24 (4 xilanh)

Vòng tua máy

18.000 v/phút

15.000 v/phút

Trọng lượng nhiên liệu

Không giới hạn, nhưng các đội thường dùng khoảng 160 kg

≤ 100 kg

Thuộc sở hữu của tập đoàn Fiat, Ferrari là một biểu tượng của hệ thống giải đua xe Công thức 1, với 15 lần đůạt danh hiệu vô địch thế giới, 16 lần vô địch thế giới các đội đua cùng với 221 chiến thắng tại giải Grand Prix.

Đội Ferrari bắt đầu tham gia đua xe F1 từ năm 1950 và tham gia cả đua đường trường. Đội đã dành 9 giải Ŵhưởng tại hệ thống giải 24 Hours Le Mans. Tuy nhiên, từ năm 1973, nhà sáng lập Enzo Ferrari quyết định tập trung tất cả vào giải Công thức 1.

Rời bỏ một cuộc đua nổi tiếng hẳn sẽ là một quyết định không dễ dàng với một đội danh giáĠnhư Ferrari. Nhưng thể thao luôn cần có những thành tích mới nổi trội hơn, vượt qua những giới hạn của công nghệ. Hãy cùng chờ xem biểu tượng xe hơi của nước Ý quyết định thế nào.

Hùng Sơn

Hùng Sơn

Tổng hợp

Tâm lí đợi chờ