Bán tải Nissan Navara bị khai tử ở châu Âu

Nhật Minh

(Dân trí) - Nhu cầu đối với xe bán tải tại thị trường châu Âu sụt giảm mạnh khiến Nissan đi đến quyết định dừng sản xuất mẫu Navara cùng với việc đóng cửa nhà máy ở Barcelona, Tây Ban Nha vào cuối năm nay.

Bán tải Nissan Navara bị khai tử ở châu Âu - 1

"Việc sản xuất mẫu Nissan Navara thế hệ hiện tại cho thị trường châu Âu sẽ chấm dứt khi nhà máy Barcelona của chúng tôi đóng cửa vào tháng 12/2021, và việc bán mẫu xe này sẽ kết thúc trong năm 2022", Nissan cho biết. "Việc này phản ánh tình trạng sụt giảm của phân khúc xe bán tải ở châu Âu và nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ xe bán tải sang các dòng xe van hiện đại, kinh tế hơn."

Dù nhà máy Barcelona đóng cửa, Nissan vẫn có thể duy trì việc bán Navara ở châu Âu bằng cách nhập khẩu xe từ Thái Lan. Tuy nhiên, hãng quyết định không làm vậy.

Navara có mặt trên thị trường lần đầu tiên vào năm 1985 và đã từng được sản xuất tại Hy Lạp. Phiên bản 2004 vẫn được coi là có ý nghĩa quan trọng đối với phân khúc xe bán tải tại châu Âu vì với thiết kế cabin tiện nghi hơn, có nhiều tính năng và chất lượng lái được cải thiện, nó đã làm thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dòng xe này.

Trước đây, xe bán tải ở châu Âu chủ yếu là loại thiết kế xấu, ồn và kém tiện nghi. Nissan đã tăng không gian cabin và bổ sung thêm nhiều tính năng cao cấp, như hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh, hệ thống kiểm soát nhiệt độ bên trong xe và ghế da ở các phiên bản cao cấp nhất của Navara. Mẫu xe này dùng chung khung gầm với Pathfinder SUV.

Thế hệ thứ hai của Navara, có mặt trên thị trường từ năm 2005, là một thành công và Nissan thường xuyên đe dọa vị trí số 1 về doanh số của Mitsubishi L200 (tên gọi khác của Triton) tại châu Âu.

Bán tải Nissan Navara bị khai tử ở châu Âu - 2

Thế hệ hiện tại của Navara ra mắt vào năm 2014 với nhiều nâng cấp nhưng lần này, Nissan bắt tay với đồng minh Renault và đối tác Mercedes-Benz để tăng quy mô sản xuất tại châu Âu.

Nissan đã sản xuất mẫu Renault Alaskan và Mercedes X-Class dựa trên Navara tại nhà máy Barcelona từ năm 2017, nhưng kỳ vọng về sự tăng trưởng trên thị trường xe bán tải ở châu Âu đã bị dập tắt bằng doanh số èo uột của cả hai mẫu xe này.

Tới đây, sẽ chỉ còn lại Toyota và Ford trụ lại phân khúc này. Ford cũng sẽ sản xuất cho Volkswagen một phiên bản của Ranger, để Volkswagen có thể đưa mẫu xe bán tải Amarok trở lại thị trường châu Âu vào năm sau.