1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Đà Nẵng:

20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh

Nguyễn Tri

(Dân trí) - Ngày 20/10 với những người phụ nữ ấy vẫn như những ngày khác trong năm, không hoa, không quà, không lời chúc. Họ vẫn miệt mài mưu sinh trên những góc phố thầm lặng.

20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 1

Chạy một vòng quanh TP Đà Nẵng, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chị lao công tất bật quét rác, chăm sóc cây, các bà, các mẹ mưu sinh bằng nghề bán vé số, sửa giày, thu mua ve chai… (Ảnh: Nguyễn Tri).

20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 2
Đối với những người phụ nữ ấy, ngày 20/10 cũng giống như bao nhiêu ngày bình thường khác trong năm (Ảnh: Nguyễn Tri).
20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 3

Thay vì bận tâm đến những lời chúc, những bó hoa…, với họ, chỉ cần khỏe mạnh để làm việc đều, trang trải cuộc sống đã là niềm hạnh phúc (Ảnh: Nguyễn Tri).

20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 4
Đang tất bật mua ve chai trên đường Ông Ích Khiêm, chị Trần Thị Liễu (50 tuổi, ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chị phải nghỉ làm hơn 2 tháng nay. Từ khi dịch bệnh ở Đà Nẵng được kiểm soát chị mới ra làm lại (Ảnh: Nguyễn Tri).
20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 5
Gắn bó với nghề thu mua ve chai hơn 20 năm nay, cả ngày chị đầu tắt mặt tối với những chai nhựa, khung sắt. Đến tối, chị mới về khu phòng trọ nhỏ để nghỉ ngơi (Ảnh: Nguyễn Tri).
20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 6
"Ngày nào làm nhiều thì kiếm được 150 nghìn, còn ngày ít thì chỉ 50-70 nghìn/ngày. Tôi ở chung với một người bạn cũng làm nghề thu ve chai, mỗi tháng tính sơ sơ cũng hết 600 ngàn tiền phòng, chưa kể ăn uống", chị Liễu cho hay (Ảnh: Nguyễn Tri).
20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 7

Ngã tư đường Ông Ích Khiêm - Hải Phòng là nơi bà Đặng Thị Hồng (62 tuổi, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) gắn bó với nghề sửa giày hơn 40 năm nay. Do dịch Covid-19, mấy tháng nay, bà Hồng không còn việc, không có thu nhập. Phải đến khi Đà Nẵng kiểm soát được dịch, vợ chồng bà mới đi làm lại (Ảnh: Nguyễn Tri).

20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 8
Hỏi đến ngày 20/10, bà Hồng chỉ cười: "Từ hồi cưới nhau đến giờ tui với ổng chả biết lễ lạc chi. Thấy họ mua hoa, mua quà thì mình cũng biết vậy, chứ cả 2 vợ chồng lao động chân tay, còn nuôi thêm 3 đứa cháu, đâu dư giả để kỷ niệm này kia", bà Hồng tâm sự (Ảnh: Nguyễn Tri).
20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 9

Như những ngày thường nhật, các nữ lao công có mặt từ sáng sớm để quét, thu gom rác và chăm sóc những hàng cây trên các tuyến phố ở Đà Nẵng (Ảnh: Nguyễn Tri).

20/10 thầm lặng của những phụ nữ vất vả mưu sinh - 10

Những người phụ nữ bán vé số vẫn ngày ngày bắt xe từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để mưu sinh. Hỏi đến ngày 20/10, họ chỉ lắc đầu rồi cười: "Chạy ăn còn chưa đủ, lo chi đến ngày nớ" (Ảnh: Nguyễn Tri).