Trải nghiệm mới tại Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 Alibaba

Trường Thịnh

(Dân trí) - Không chỉ mang lại cơ hội mua sắm giá rẻ, Lễ hội 11.11 của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) còn là dịp để các tín đồ shopping online thế hệ Z tận hưởng những màn trình diễn độc đáo và có những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ.

Trải nghiệm mới tại Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 Alibaba - 1
Lễ hội mua sắm 11.11 là dịp để các tín đồ shopping online thế hệ Z tận hưởng những màn trình diễn độc đáo và có những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ.

Theo đó, nội dung phát hình trực tiếp (livestream) dự kiến sẽ là trọng tâm và sẽ trở thành một trụ cột mạnh mẽ của Lễ hội 11.11 năm nay. Ngoài các buổi phát hình do những người phát hình trực tiếp (livestreamers) hàng đầu tổ chức, 300 người nổi tiếng và nghệ sĩ cũng sẽ tham gia vào các buổi livestream trong suốt thời gian Lễ hội, 60% phiên trên Taobao Live sẽ do người bán tự thực hiện.

Trải nghiệm mới tại Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 Alibaba - 2
Nội dung phát hình trực tiếp dự kiến sẽ là trọng tâm của Lễ hội 11.11 năm nay.

Sự kiện năm nay sẽ có độ bao phủ quốc tế lớn nhất kể từ khi nó được thành lập vào năm 2009. Trong đó, Lazada là công ty đầu tiên mang khái niệm lễ hội mua sắm đến Đông Nam Á tại sáu thị trường - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Năm nay, Lazada sẽ tiếp tục mang lại các tính năng “mua sắm giải trí” từ livesstream đến các trò chơi tiêu dùng mới, và các công cụ cải tiến như tìm kiếm mặt hàng bằng giọng nói. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11, Lazada sẽ tung ra trò chơi độc quyền dành cho Lễ hội 11.11 mới nhất trên khắp Đông Nam Á, Happy Bounce, trên nền tảng trò chơi trong ứng dụng LazGames. Người chơi có thể giành được xu và phiếu mua hàng của Lazada để sử dụng cho các giao dịch mua sắm của họ.

Trải nghiệm mới tại Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 Alibaba - 3

Sự kiện năm nay sẽ có độ bao phủ quốc tế lớn nhất kể từ khi nó được thành lập vào năm 2009.

Cùng với đó, nền tảng vận chuyển và sức mạnh công nghệ của Alibaba là xương sống của Lễ hội mua sắm. Cainiao sẽ thuê khoảng 700 chuyến bay trong ngày 11.11. Hơn 50% bưu kiện xuyên biên giới năm nay dự kiến sẽ được vận chuyển nhanh gấp đôi tốc độ thông thường. Riêng Lazada, toàn bộ mạng lưới vận chuyển bao phủ 6 quốc gia trên khắp Đông Nam Á với hơn 40.000 nhân viên kho hàng và hậu cần, để hỗ trợ khối lượng đơn giao hàng gấp hơn 20 lần so với ngày thường.

Một điểm nhấn của Lễ hội mua sắm năm nay, đó là người tiêu dùng sẽ không bị giới hạn bởi các sản phẩm hữu hình mà còn được hưởng ưu đãi về các sản phẩm chưa từng phổ biến trên các sàn thương mại điện tử như: căn hộ, ô tô, dịch vụ lên kế hoạch trang trí nhà cửa, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sắc đẹp, du lịch, giải trí và các dịch vụ tại nhà.

Không ngừng đổi mới công nghệ

Trải nghiệm mới tại Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 Alibaba - 4
Alibaba đã cố không ngừng đổi mới sáng tạo, áp dụng những xu hướng, công nghệ mới nhất nhằm mang lại những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người sử dụng.

Sau 11 năm tổ chức Lễ hội mua sắm toàn cầu, từ một sự kiện của riêng Alibaba, nay đã trở thành món ăn tinh thần được chờ đón nhất vào dịp cuối năm của cả người bán hàng và người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Điều này không chỉ đến từ sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến, mà còn là kết quả sau những nỗ lực mà Alibaba đã cố gắng nghiên cứu, không ngừng đổi mới sáng tạo, áp dụng những xu hướng, công nghệ mới nhất nhằm mang lại những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người sử dụng.

Cụ thể, 2019 ghi dấu ấn với công nghệ phát sóng, vào ngày đầu tiên của giai đoạn mở bán trước (pre-sale), hơn 17.000 thương hiệu đã bắt đầu được phát trực tiếp (livestream); buổi dạ tiệc chào mừng Lễ hội cũng được truyền hình trực tiếp từ Thượng Hải, và phát sóng trên gần 30 nền tảng và kênh truyền hình tại hơn 50 quốc gia. Bộ sưu tập Tmall đã được phát trực tiếp trên 18 nền tảng, cho phép người tiêu dùng mua các sản phẩm và mẫu thời trang có trong chương trình trong thời gian thực và thu hút tổng cộng 87,8 triệu lượt xem.

Trong dịp Lễ hội năm 2018 các thương hiệu đã hợp tác với Trung tâm Sáng tạo Tmall để mang đến những cải tiến sản phẩm, hơn 3.000 cửa hàng Tmall đã cung cấp các gói giảm giá và được hỗ trợ bởi AR.

Lần đầu tiên phương thức “bán lẻ mới” được tích hợp vào Lễ hội mua sắm 2017, Cụ thể, Lễ hội đã tích hợp một số dịch vụ được xây dựng trên công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) của Alibaba - như Luban (nhà thiết kế hình ảnh AI), Alimebot (trợ lý cửa hàng và đại lý dịch vụ khách hàng AI). Robot nhà kho Cainiao là một trong những ví dụ điển hình nhất về sự hợp tác giữa người và máy.

Trước đó, năm 2016 buổi trình diễn thời trang “See Now, Buy Now” đầu tiên đã được giới thiệu nhằm khai thác sự quan tâm của người dùng đối với hình thức phát trực tiếp (livestream), tổng giá trị giao dịch của Lễ hội năm 2016 đạt 1,1 tỷ Nhân dân tệ, khái niệm “Mua toàn cầu, bán toàn cầu” đã được đưa vào cuộc sống.

Với nhịp độ cuộc sống chuyển động nhanh như hiện nay, việc cải thiện và ứng dụng công nghệ trong mỗi sản phẩm dường như là yếu tố tất yếu để mang lại thành công cho doanh nghiệp. Không bỏ lỡ điều này, “gã khổng lồ” Alibaba với những ứng dụng thương mại điện tử nổi tiếng luôn được kỳ vọng sẽ mang lại một làn gió mới cho lĩnh vực mua sắm trực tuyến, kể cả trong bối cảnh Covid-19 u ám như hiện nay.

Dự kiến Lễ hội mua sắm 2020 sẽ thu hút lượng người mua và người bán hàng tham gia nhiều nhất với khoảng 800 triệu người, hơn 2 triệu sản phẩm mới dự kiến được ra mắt. Trong đó, có sự góp mặt của gần 200 thương hiệu cao cấp toàn cầu như Channel, Dior, Prada…