1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Giới trẻ ngày càng quan tâm quản lý tài chính cá nhân

Trường Thịnh

(Dân trí) - Khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của nhiều người trên phạm vi toàn cầu, quản lý tài chính cá nhân dần trở thành kỹ năng quan trọng đối với nhiều người.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tập đoàn tài chính Mỹ - Capital One cho thấy, gần 60% người được khảo sát đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ về tiền và quản lý tài chính từ khi dịch bệnh bùng phát. Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả ngày càng được nhiều người quan tâm bởi chỉ khi sắp xếp các khoản chi tiêu, tích lũy, đầu tư hiệu quả, mọi người mới có thể chủ động tài chính, nâng cao mức sống và tạo tiền đề vững chắc cho tương lai.

Giới trẻ ngày càng quan tâm quản lý tài chính cá nhân - 1
Chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư hiệu quả đang ngày càng quan trọng đối với nhiều người (Ảnh minh họa: MoMo).

Trong lúc đó, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với xu hướng chuyển đổi số đã và đang thay đổi mọi mặt hoạt động của lĩnh vực dịch vụ tài chính trên thế giới. Các công nghệ hiện đại, đột phá như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, Internet vạn vật, sinh trắc học, công nghệ thực tế - ảo... ngày càng được ứng dụng rộng rãi, góp phần đa dạng và hiện đại hóa dịch vụ tài chính; tăng năng suất và chất lượng hoạt động của hệ thống tài chính.

Đứng ở góc độ người dùng, tài chính số được coi là "trợ lý tài chính thông minh" đối với nhiều người, giúp họ có thể học nhanh hơn kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Cụ thể, tài chính số giúp người sử dụng dịch vụ tài chính có thể quản lý tài chính cá nhân đa kênh hiệu quả hơn ngay trên điện thoại di động. Hầu như mọi dịch vụ tài chính đều có thể dễ dàng thực hiện online một cách an toàn, đơn giản và nhanh chóng hơn.

Tài chính số đang diễn ra mạnh mẽ ở phạm vi toàn cầu, dưới sự thúc đẩy của ngân hàng số, fintech… và được thể hiện rõ ở các trung tâm công nghệ tài chính hàng đầu như Trung Quốc, Mỹ, Australia, Singapore, Dubai… Ở Việt Nam cũng cho thấy tiềm năng rộng mở của thị trường dịch vụ tài chính số qua sự phát triển của các đơn vị đầu ngành. Đơn cử như việc nhóm dịch vụ MoMo Tài chính - Bảo hiểm, một trong những nhóm dịch vụ chiến lược của ứng dụng MoMo, vừa công bố cán mốc 10 triệu người dùng sau 4 năm cung cấp dịch vụ trên nền tảng của mình.

Giới trẻ ngày càng quan tâm quản lý tài chính cá nhân - 2
MoMo được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu đẩy mạnh tài chính số ở Việt Nam (Ảnh: MoMo).

Đại diện MoMo cho biết, với danh mục sản phẩm đa dạng thông qua hợp tác với hơn 70 đối tác tài chính, các dịch vụ tài chính trên MoMo (bao gồm thanh toán các khoản vay, mua bảo hiểm, gửi tiết kiệm online, đầu tư chứng chỉ quỹ, tích lũy online, tín dụng tiêu dùng...) hiện đáp ứng đến 90% nhu cầu tài chính cá nhân trên thị trường.

Cụ thể, người dùng có thể thanh toán các khoản vay của FE Credit, Home Credit, HD Saison… hay mua và thanh toán phí bảo hiểm của Prudential Việt Nam, Dai-ichi Việt Nam… một cách dễ dàng, thuận tiện ngay trên Ví MoMo. Khi có nhu cầu vay tín chấp lên đến 10 triệu đồng - Ví Trả Sau, sản phẩm dùng trước - trả sau do TPBank và MoMo cung cấp - sẽ là giải pháp tài chính thông minh cho người dùng với ưu điểm không cần chứng minh thu nhập, thủ tục nhanh chóng.

Hoặc khi muốn đầu tư các chứng chỉ quỹ của Dragon Capital - một trong những quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam, người dùng MoMo cũng sẽ chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản mà không cần phải đến giao dịch trực tiếp tại quỹ hay thực hiện các thủ tục tài chính rườm rà. Các dịch vụ đầu tư online, tiết kiệm online trên MoMo cũng giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Giới trẻ ngày càng quan tâm quản lý tài chính cá nhân - 3
MoMo Tài chính - Bảo hiểm được 10 triệu người tin dùng sau 4 năm ra mắt (Ảnh: MoMo).

Con số 10 triệu người sử dụng dịch vụ tài chính - bảo hiểm trên MoMo đã phần nào phản ánh người Việt, nhất là thế hệ trẻ nhạy bén với công nghệ cùng ý thức làm chủ tài chính, ngày càng có xu hướng sử dụng nhiều dịch vụ tài chính - bảo hiểm, theo xu hướng phát triển chung của thế giới. Theo hãng nghiên cứu và tư vấn McKinsey & Company, năm 2021, tỷ lệ người dùng dịch vụ của Fintech (công nghệ tài chính) tại Việt Nam đạt 56% tăng từ mức 16% năm 2017.