1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Cận cảnh cửa khẩu duy nhất còn thông quan hàng nông sản ở Lạng Sơn

Nguyễn Bắc

(Dân trí) - Hàng nghìn xe container bị ùn tắc nhiều ngày tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, do phía Trung Quốc đóng biên. Nơi duy nhất còn hoạt động là cửa khẩu Hữu Nghị, nhưng cũng chỉ hoạt động cầm chừng.

Cận cảnh cửa khẩu duy nhất còn thông quan hàng nông sản ở Lạng Sơn

Sau nhiều ngày "tắc biên", phóng viên ghi nhận các khu vực bãi xe quanh cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đều chật cứng các phương tiện container.

Các bãi xe lớn gần cửa khẩu như Pác Luống, bãi Dốc Quýt đều tập trung hơn 1.000 xe container. Đa số xe hàng container này là chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện chỉ có cửa khẩu Hữu Nghị là nơi duy nhất còn hoạt động với công suất 200 xe mỗi ngày.

Cận cảnh cửa khẩu duy nhất còn thông quan hàng nông sản ở Lạng Sơn - 1

Toàn cảnh bãi xe Dốc Quýt, cách biên giới Hữu Nghị 7 km với hơn 1.000 xe container đang bị kẹt cứng tại đây.

"Hiện tỉnh Lạng Sơn có 3 cửa khẩu, có hơn 4.000 container hàng nông sản xuất đi Trung Quốc đang bị tồn đọng. Chỉ còn cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị còn hoạt động. Phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách Zero Covid, truy vết đến cùng.

Khi phát hiện một số ca Covid ở gần cửa khẩu, họ phong tỏa. Các cấp ủy địa phương đang vào cuộc, phối hợp trao đổi với phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho người dân", ông Phùng Trung Liên, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Cận cảnh cửa khẩu duy nhất còn thông quan hàng nông sản ở Lạng Sơn - 2

Cửa khẩu Hữu Nghị là nơi còn hoạt động thông quan duy nhất ở tỉnh Lạng Sơn với công suất 200 xe/ngày.

Cận cảnh cửa khẩu duy nhất còn thông quan hàng nông sản ở Lạng Sơn - 3

Hàng dài xe container đã được vào trong cửa khẩu nhưng vẫn phải chờ đến lượt thông quan.

"Tôi chở hàng từ Cai Lậy, Tiền Giang đi đến Hữu Nghị là 48 tiếng. Đậu xe mười mấy ngày rồi mới vào đến đây. Ăn uống sinh hoạt thì mình nấu ăn thôi. Đồ ăn hết thì mình đi mua. Nhiều khi bảo vệ không cho mang vào, mình ăn mì tôm, có gì ăn nấy. Nói chung là rất vất vả và khổ sở.

Tôi đổ 8 triệu đồng tiền dầu ra đến đây thì hết rồi, vừa phải đổ thêm 2 triệu để chạy máy lạnh cho hàng hóa không hư hỏng. Tôi cũng không biết đến ngày nào mới thông quan, cứ nằm đây chờ thôi, khi nào họ cho đi thì mình qua thôi", một tài xế container chờ thông quan chia sẻ với Dân trí.

Cận cảnh cửa khẩu duy nhất còn thông quan hàng nông sản ở Lạng Sơn - 4

Công tác phòng dịch được thắt chặt ở cửa khẩu Hữu Nghị, toàn bộ người vào cửa khẩu phải được test nhanh Covid-19.

Dù số lượng xe bị ùn tắc ở các cửa khẩu là rất lớn nhưng hiện nay, số lượng xe nông sản lên biên giới vẫn tiếp tục tăng lên.

Trong khi đó, công suất hoạt động của cửa khẩu Hữu Nghị quá thấp, không đủ để giải quyết tình trạng tắc biên, ùn ứ hàng nông sản như hiện nay.