Phát hiện DNA cổ đại từ 1 triệu năm trước ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm được đoạn DNA còn nguyên vẹn, có niên đại từ 1 triệu năm trước.

Phát hiện DNA cổ đại từ 1 triệu năm trước ở Nam Cực - 1

Phát hiện mới có thể mở ra nhiều bí mật về hệ sinh thái biển ở Nam Cực, điều được xem là vô cùng quan trọng (Ảnh: Getty).

Mới đây, các nhà sinh thái biển từ Đại học Tasmania (Úc) đã tìm thấy dưới đáy biển Scotia, phía bắc Nam Cực các đoạn DNA có niên đại từ hơn 1 triệu năm trước.

Được biết, những mảnh vật chất hữu cơ này có thể là "vô giá" trong việc lập biểu đồ lịch sử của khu vực, cũng như cho thấy những gì đã từng tồn tại trong lòng đại dương và trải qua nhiều năm tiến hóa.

Về mặt kỹ thuật, chúng được gọi là DNA-seda hay DNA cổ đại trầm tích. TS. Linda Armbrecht, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết các DNA-seda này là nguyên mẫu lâu đời nhất từng được con người tìm thấy cho đến nay.

Được biết, DNA-seda được tìm thấy trong nhiều dạng môi trường, từ các hang động trên cạn cho tới lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực. Tuy nhiên, thông thường chúng chỉ chứa những DNA-seda có niên đại từ 400.000 - 650.000 năm.

TS. Linda cho rằng sự kết hợp giữa các yếu tố như nhiệt độ thấp, lượng oxy hạn chế và thiếu đi bức xạ tia cực tím có thể là những nguyên nhân khiến biển Scotia trở thành địa điểm tuyệt vời để lưu trữ các DNA-seda, và chỉ chờ chúng ta tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu cho biết những DNA-seda này có thể hữu ích trong việc tái tạo lại các hệ sinh thái dù chúng đã biến mất sau hàng trăm ngàn năm, hoặc ít nhất, cũng mang lại cho chúng ta một góc nhìn hoàn toàn mới về lịch sử hình thành của các đại dương.

Những phân tích dựa trên DNA-seda cũng mang lại hiểu biết về những lần biến đổi khí hậu, và giúp chúng ta dự đoán chính xác hơn về những gì có thể xảy ra tiếp theo đối với Nam Cực.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi Nam Cực từ lâu đã được coi là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu trên Trái Đất.

Các nhà khoa học đều cho rằng việc nghiên cứu về quá khứ hay hiện tại của hệ sinh thái biển nơi vùng cực này là một vấn đề cấp bách, và sẽ có ảnh hưởng sống còn tới môi trường trên Trái Đất.

Theo www.sciencealert.com