Hòn đảo bí ẩn nằm giữa hồ dung nham nóng chảy

(Dân trí) - Bức ảnh đáng kinh ngạc cho thấy một hòn đảo bí ẩn nằm giữa hồ dung nham nóng chảy trên mặt trăng Io của Sao Mộc.

Hòn đảo bí ẩn nằm giữa hồ dung nham nóng chảy - 1

Hình ảnh hồ dung nham nóng chảy trên bề mặt Io - một trong những mặt trăng lớn nhất của Sao Mộc (Ảnh: NASA).

NASA mới đây đã công bố những bức ảnh cận cảnh được chụp từ tàu vũ trụ Juno trong sứ mệnh khám phá mặt trăng Io của Sao Mộc. Trong số những bức ảnh được gửi về, đáng chú ý nhất là cảnh tượng kỳ vĩ của Loki Patera - một hồ dung nham với bán kính trên 200km.

Theo NASA, các nhà khoa học đã quan sát hồ dung nham này trong nhiều thập kỷ. Nhiều khả năng, hồ này nằm ngay bên trên các bể chứa magma khổng lồ bên dưới bề mặt của mặt trăng Io.

Đáng chú ý trong bức ảnh là một "hòn đảo" bí ẩn nổi lên giữa hồ, có hình dạng khá kỳ lạ. Theo Scott Bolton, nhà điều tra chính của sứ mệnh Juno, hòn đảo này nhiều khả năng được hình thành bởi dung nham đã nguội lạnh, trong khi vẫn được bao quanh bởi các dòng magma nóng chảy.

Theo Bolton, phần bề mặt của hòn đảo có cấu trúc mịn như thủy tinh, gợi nhớ đến cách mà đá obsidian (còn gọi là hắc diện thạch) được tạo thành từ các ngọn núi lửa trên Trái Đất.

Mặc dù các chuyên gia của NASA chưa thể khẳng định rằng hai quá trình này diễn ra theo cách giống nhau, nhưng họ cho rằng chúng có thể có một số sự liên quan nhất định.

Tàu thám hiểm Juno được phóng khỏi Trái Đất vào tháng 8/2011 tại căn cứ không quan bang Florida, Mỹ. Tàu đã trải qua hành trình 2,8 tỷ km, kéo dài hơn 5 năm, để chạm đến Sao Mộc, nhưng mục tiêu nghiên cứu của tàu lại là các mặt trăng của hành tinh này.

Trong đó, Io chắc chắn là một đề tài nghiên cứu thú vị, do đây là một trong những mặt trăng lớn nhất của Sao Mộc và lớn thứ tư trong Hệ Mặt Trời.

Được Galileo Galilei phát hiện năm 1610, Io đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của con người nhằm tìm hiểu những quy trình hoạt động núi lửa ở các thế giới khác.

Đó là bởi Io vốn dĩ nổi tiếng với hoạt động núi lửa diễn ra dày đặc, và thậm chí có tiềm năng để trở thành thiên thể diễn ra các hoạt động núi lửa dữ dội nhất của Hệ Mặt Trời.

Theo NASA, bề mặt Io được bao phủ bởi hàng trăm núi lửa, một số núi lửa phun trào các cột khói lưu huỳnh và lưu huỳnh dioxide với độ cao lên đến 500 km.

Theo www.livescience.com