Du lịch Quảng Ninh mang tính mùa vụ, khách dè dặt "móc hầu bao"

Thảo Trinh

(Dân trí) - Mặc dù lượng khách đến Quảng Ninh dịp đầu năm tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2022 song mức chi tiêu của khách chưa cao, Quảng Ninh chưa có nhiều dịch vụ để khách chịu "móc hầu bao".

Khách đông nhưng không mạnh tay "móc hầu bao"

Với 1,6 triệu lượt khách đến Quảng Ninh trong tháng 1/2023, tổng doanh thu du lịch của tỉnh đạt 3.520 tỷ đồng.

Trong khi đó tại TPHCM, chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão, địa phương này đón khoảng 1,7 triệu lượt khách với tổng thu ước đạt 6.300 tỷ đồng.

Con số trên cho thấy, trung bình mỗi du khách tới Quảng Ninh chỉ chi tiêu khoảng 73 nghìn đồng/ngày. 

Du lịch Quảng Ninh mang tính mùa vụ, khách dè dặt móc hầu bao - 1

Du khách đổ về Yên Tử (Quảng Ninh) du xuân dịp đầu năm (Ảnh: Quân Đỗ).

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc KDL Sun World Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (20 - 26/1/2023, tức 29 đến mùng 5 Tết), Sun World Hạ Long đón được hơn 11.000 lượt khách.

Con số này chỉ đạt khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2019, mức tăng trưởng thấp nhất trong hệ thống Sun World trên cả nước.

"Đây là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp du lịch khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, khi lượng khách tới tỉnh dịp Tết chỉ có nhu cầu đi lễ đầu xuân, đi về trong ngày và không sử dụng các dịch vụ lưu trú qua đêm, vui chơi, giải trí.

Tuy nhiên, thực trạng lượng du khách đến Quảng Ninh vui chơi dịp Tết sụt giảm mạnh cũng là điều chúng ta cần suy nghĩ", ông Minh nói.

Ông Hoàng Tuân, Giám đốc THD Travel cho hay, tính riêng dịp Tết năm nay, đơn vị này phục vụ hơn 1.200 lượt khách từ Hà Nội, Hải Phòng tới Quảng Ninh, trong đó chủ yếu là các đoàn khách đi du xuân, ghé thăm các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng gồm chùa Ba Vàng, chùa Yên Tử và chùa Cái Bầu.

Mặc dù lượng khách năm nay tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2022 song ông Tuân thừa nhận, mức chi tiêu của khách chưa cao, chỉ khoảng 700.000 - 900.000 đồng/người/ngày (đã bao gồm phí đi lại và ăn uống, vé tham quan).

Trong khi đó, vào mùa cao điểm hè, du khách tới Quảng Ninh có thể chi tiêu gấp 3, 4 lần để trải nghiệm nghỉ dưỡng, ăn uống hay vui chơi, tham gia các hoạt động trên vịnh Hạ Long như đi du thuyền, thủy phi cơ,…

"Hệ thống giao thông ở Quảng Ninh giờ rất hiện đại nên thời gian di chuyển giữa các tỉnh được rút ngắn rất nhiều. Với các điểm du lịch tâm linh, du khách chỉ cần một ngày cũng thoải mái khám phá, có thể kết hợp tham quan một số nơi khác nhau.

Bởi vậy khách du xuân chủ yếu đi về trong ngày, không có nhu cầu ăn uống hay lưu trú, mua sắm nên khó phát sinh thêm chi phí nào khác", ông Tuân nói.

Du lịch Quảng Ninh mang tính mùa vụ, khách dè dặt móc hầu bao - 2

Khách du lịch đến Quảng Ninh rất đông nhưng thời gian lưu trú và mức chi tiêu chưa cao (Ảnh: Toàn Vũ).

Theo bà Tuyết Hương, đại diện một đơn vị khai thác dịch vụ du thuyền 5 sao tại Hạ Long, do thời điểm đầu năm, khách tới Quảng Ninh chủ yếu đi du xuân, vãn cảnh thay vì du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm văn hóa cộng đồng như các thời điểm khác.

Chưa kể đặc thù du lịch tâm linh không có các sản phẩm đặc trưng buộc khách phải "móc hầu bao".

Với số ít khách có lưu trú, họ cũng không biết tiêu tiền vào đâu khi Quảng Ninh thiếu các sản phẩm du lịch hấp dẫn về đêm. Chưa kể các sản phẩm du lịch mùa đông trên địa bàn tỉnh còn khá khiêm tốn, nổi bật nhất chỉ có trải nghiệm nghỉ dưỡng khoáng nóng phong cách Nhật Bản tại Yoko Onsen Quang Hanh.

Chưa kể, sau dịch, du khách có xu hướng du lịch kiểu "liệu cơm gắp mắm". Trong khi những người thực sự "mạnh tay" chi tiêu gần như đều lựa chọn du lịch nước ngoài.

Nguy cơ tụt hậu nếu không đổi mới

Quảng Ninh hiện là một trong những thị trường du lịch trọng điểm của cả nước khi sở hữu những lợi thế hiếm có về thiên nhiên, văn hóa cùng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, thuận lợi bậc nhất cả nước với chuỗi liên kết đường bộ - đường không - đường thủy gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và các tuyến đường cao tốc giúp Quảng Ninh dễ dàng rút ngắn thời gian đón khách từ các trung tâm du lịch lớn.

Bên cạnh đó, địa phương này cũng sở hữu các khu du lịch được đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Sun Group, Vin Group…; có tới hơn 2.000 cơ sở lưu trú, sức chứa khoảng 35.000 phòng nghỉ, đủ khả năng phục vụ cả triệu lượt khách cùng lúc,…

Du lịch Quảng Ninh mang tính mùa vụ, khách dè dặt móc hầu bao - 3

Quảng Ninh là điểm đến được nhiều đơn vị lữ hành lựa chọn để tổ chức du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng, team building của các công ty cho nhân viên, đối tác...) (Ảnh: Vietdaily Tour).

Ông Nguyễn Hải Quân, Giám đốc Vietdaily Tour cho rằng, du lịch Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng dù luôn đạt top đầu cả nước nhưng vẫn mang tính mùa vụ và phụ thuộc nhiều vào du lịch biển. Trong khi tiềm năng, lợi thế từ đường bộ - đường hàng không và đường thủy là rất lớn.

Bên cạnh đó, việc vắng khách nước ngoài từ các thị trường tiềm năng cũng ảnh hưởng đến ngành du lịch của Quảng Ninh, đặc biệt trong dịp đầu năm.

Theo ông Quân, có nhiều nguyên nhân, gồm cả khách quan và chủ quan khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng chưa đạt được như kỳ vọng.

Ví dụ khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản còn tâm lý e dè sau dịch; thị trường khách Nga năm nay, thậm chí có thể vài năm tới gần như vắng bóng do tác động từ xung đột quân sự Nga - Ukraine;.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà khách quốc tế gặp phải khi du lịch tới Việt Nam còn nằm ở chính sách thị thực chưa thực sự được vận hành như trước khi xảy ra đại dịch.

"Với những thị trường xa như Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha,... phần lớn du khách muốn du lịch tập trung một nước với hành trình dài từ 18-20 ngày nhưng chỉ được miễn thị thực 15 ngày. Trong khi một số nước không phải thị trường nguồn như Chile, du khách lại được miễn thị thực tới 90 ngày", ông Quân nói.

Ngoài vấn đề khách quốc tế chưa trở lại, nhất là khách Trung Quốc thì nguyên nhân cốt lõi là chất lượng các sản phẩm du lịch, đặc biệt thiếu các sản phẩm du lịch về đêm.

Chưa kể các sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh tập trung nhiều vào du lịch tâm linh và du lịch nghỉ dưỡng. Các chương trình, sự kiện du lịch đặc sắc cũng chủ yếu diễn ra trong mùa hè như Carnaval Hạ Long, liên hoan ẩm thực, liên hoan xiếc quốc tế,…

Hay tại các vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, sản phẩm chính vẫn là du thuyền, ngắm cảnh. Trong khi nhiều sản phẩm đặc thù, hấp dẫn du khách lại chưa được cấp phép khai thác hoặc thí điểm xong lại dừng,…

Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng, ngành du lịch Quảng Ninh cần đưa ra các giải pháp "dài hơi" và mang tính đột phá để kéo dài thời gian lưu trú của du khách, đồng thời đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn cả 4 mùa.

"Trong năm 2023, nếu chỉ dừng lại ở những lợi thế sẵn có mà thiếu đi sự đột phá trong làm mới, phát triển sản phẩm, du lịch Quảng Ninh có thể đứng trước nguy cơ tụt hậu so với nhiều điểm đến khác trên cả nước như Phú Quốc, Đà Nẵng… và khó có sự bứt phá về tăng trưởng khách du lịch", Ông Trần Văn Minh, Giám đốc KDL Sun World Hạ Long đánh giá.

Theo ông Minh, trước những thách thức và khó khăn trong năm 2023, với những dự báo không mấy khả quan về ngành kinh tế toàn cầu, chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cần vào cuộc, cùng nỗ lực để gia tăng sức hút cho du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Đại diện KDL Sun World Hạ Long đề xuất ngành du lịch tỉnh cần nhìn nhận đúng nguy cơ tụt dốc về khách du lịch, từ đó có những nghiên cứu sâu sát, đưa ra những chính sách kịp thời, chính xác hỗ trợ tối đa cộng đồng doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần đóng vai trò chủ chốt trong kết nối cộng đồng doanh nghiệp, tăng cường liên kết xây dựng các sản phẩm như tour, tuyến phù hợp, hấp dẫn và linh hoạt, có thể phát huy toàn bộ thế mạnh thiên nhiên, văn hóa và hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài xây dựng sản phẩm thì cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, marketing điểm đến để thu hút khách, đặc biệt hướng tới các thị trường quốc tế tiềm năng, đón khách qua đường hàng không, đường tàu biển… và nghiên cứu nhu cầu và thói quen du lịch sau đại dịch của du khách để tạo ra những sản phẩm trúng đích tới các thị trường tiềm năng.