Phụ nữ không phải là công cụ sinh sản theo ý muốn

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Câu nói "Tôi sẽ ly hôn nếu em không sinh con trai" của một chàng trai xứ Huế đã gây bức xúc và thậm chí phẫn nộ dư luận. Vì sao lại có sự bức xúc đến phẫn nộ này?

Trước hết, cũng phải nói rằng tư tưởng này đã từng tồn tại khá dài trong lịch sử các nước Á Đông nói chung, Việt Nam nói riêng. Nó càng bùng nổ khi ông Khổng tử, một nhà Nho bảo thủ đưa ra tuyên ngôn "Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô", nghĩa là "có một con trai thì vẫn là có, nhưng có mười con gái thì vẫn là không có".

Song, lịch sử đã thay đổi. Vai trò cũng như vị thế của người phụ nữ nay đã khác xưa rất nhiều. Và cùng với thời gian, "triết lý" trên đã trở thành lỗi thời, phản động.

Vì thế, một chàng trai của thời buổi này mà lại có ý nghĩ và phát ngôn như vậy thật là lố bịch đến mức ngu xuẩn bởi cậu ta không biết (hoặc có thể biết chưa tường tận) rằng câu nói trên mắc phải nhiều lỗi nghiêm trọng.

Thứ nhất, về khoa học, sinh con thế nào là do cả hai phía, sao lại chỉ là phụ nữ quyết định?

Thứ hai, về đạo lý, câu nói trên đã thể hiện sự coi thường phụ nữ, trong đó, không chỉ là đối tượng cậu ta nhắm tới để lấy làm vợ mà không loại trừ có cả sự coi thường với bà, mẹ của mình. Hình như cậu này không nghĩ rằng ông bà ngoại không sinh ra con gái thì cậu làm gì có mặt ở cõi đời này?

Thứ ba, về tình cảm, cậu này đã coi thường chị em gái (nếu có) của mình và cả những người bạn là phụ nữ. Tôi đồ rằng nếu sinh con gái, với tư tưởng "thập nữ viết vô", hoàn toàn có thể cậu ta coi như không có cháu gái con của cậu trên đời? Trong khi đó, đáng lý ra con gái phải được thương yêu, thậm chí hơn cả cháu trai bởi đơn giản, cháu là phụ nữ, những người không được Thượng đế đối xử bình đẳng khi trao cho họ những nhiệm vụ vô cùng vất vả như sinh đẻ và nuôi nấng con cái chẳng hạn.

Thứ tư, về luật pháp, anh ta đã vi phạm mục 4 Điều 69: " Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ". Nói cách khác, anh ta đã vi phạm Luật hôn nhân và Gia đình 2014.

Thứ năm, trong mắt anh ta, phụ nữ chỉ là một "công cụ sinh sản theo ý muốn" để duy trì dòng họ cho mình và điều này, làm buồn lòng những người đàn ông xứ Huế vì họ không nghĩ như thế.

Là một người cha có con gái, tôi sẽ "tát vào mặt con gái tôi" nếu chấp nhận anh chàng này như lời của Nhà báo Lê Hoàng. (Không, tôi nghĩ rằng người tát cái tát này sẽ là mẹ của cháu, bà xã tôi).

Từng sống hơn 60 năm trên cõi đời này, lời khuyên của tôi đối với các cô gái đứng trước lời cầu hôn của những người có tư tưởng trọng nam, khinh nữ rằng hãy thật thận trọng bởi với họ, vợ chỉ và phải là công cụ sinh sản theo ý họ nếu không muốn ly hôn.

Tôi nghĩ và mong rằng đây là sự bộc phát của tuổi trẻ bồng bột chứ trong thâm tâm, cậu ta không nghĩ thế hoặc sẽ sớm thay đổi.

Và cũng rất thật lòng, tôi chưa bao giờ tin những ai coi thường phụ nữ là người tử tế.