Phỏng vấn “Mưu Văn Tham”

(Dân trí) - Vụ Tiên Lãng vừa rồi, Chính phủ kết luận “sai pháp luật, trái đạo lý”. Như vậy chỉ có hai khả năng. Một là nếu không có động cơ thì tham mưu dốt. Hai, nếu có động cơ muốn cướp của người ta thì là mưu tham. Mưu dốt hay mưu tham nhỉ?

Phỏng vấn “Mưu Văn Tham” - 1
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Thưa Mưu Văn Tham, công việc cụ thể của bác là gì vậy?

Công việc của ta ư? Nói thế nào để cậu hiểu nhỉ? Đại loại đó là những người bày mưu, tính kế giúp lãnh đạo đưa ra những quyết định sáng suốt…

Bác ơi, em hỏi có điều gì không phải, bác bỏ quá cho.

Hừ... ta chấp chi nhà ngươi. Hỏi gì thì hỏi đi.

Như vậy tức là bác làm công việc tham mưu. Sao thiên hạ độc mồm, lại gọi bác là Mưu Tham?

Tưởng gì! Ngốc ơi là ngốc. Tham Mưu là gọi theo kiểu ta, họ trước, tên sau. Còn Mưu Tham là gọi theo kiểu tây, tên trước, họ sau. Ví như tên chú là Bùi Rửa Bát thì bên Tây người ta gọi là Bát Rửa Bùi. Hiểu chưa! 

Ôi, hay nhỉ. Em xin lỗi, thế mà lâu nay em cứ tưởng bác bày mưu kế thì ít mà  mưu tham thì nhiều...

Láo nào! Nhưng muốn “tham” thì cũng phải có mưu. Bọn vô mưu thì có muốn, có thèm rỏ dãi ra cũng không thể tham được.

Bác Mưu Tham ạ, đồng nghiệp bác không biết thế nào mà vừa tham mưu mấy việc dân kêu quá?

Cậu phải nói cụ thể. Cấm chung chung...

Ví như trước đây thì đề xuất phụ nữ ngực lép không được cấp bằng xe máy, rồi biển số xe chẵn đi ngày chẵn, số lẻ đi ngày lẻ. Rồi ai đã tham mưu cho Tập đoàn Điện lực đầu tư vào những ngành “trái giò” như viễn thông, chứng khoán để giờ đây cả Tập đoàn è lưng với gánh nặng thua lỗ, ông Chủ tịch Tập đoàn phải thôi giữ chức... Gần đây nhất là việc thay đổi giờ học. Dân tình cứ xáo xác cả lên. Mới hơn hai tuần thực hiện, bây giờ lại “về mo”, nhiều trường vẫn học theo giờ cũ bác ạ.

Đã là tham mưu, có cái đúng, có cái trật. Chúng tớ nói thế, lãnh đạo nghe thì nghe, không nghe thì thôi.

Bác nói thế là không được. Các bác là công chức nhà nước, ăn lương của dân. Em nói bác đừng giận, sao lại có thể tham mưu dốt đến thế...

Cậu bảo ai dốt? Có cậu dốt, cậu ngu thì có. Hừ, chúng tớ mà dốt. Nói cho mà biết, làm chúng tớ cũng có lợi kiểu làm, cấm chúng tớ có lợi kiểu cấm...

Xin hỏi bác vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng vừa rồi, Chính phủ kết luận “sai pháp luật, trái đạo lý”. Như vậy chỉ có hai khả năng xảy ra. Một là nếu không có động cơ gì thì tham mưu dốt. Hai là nếu có động cơ muốn cướp của người ta thì là mưu tham. Vậy theo bác, ở đây dốt hay tham?

Trời ạ, câu hỏi này thì ta xin đầu hàng. Ta làm sao biết được!

Xin cám ơn bác!

Các bạn thân mến! Bác “Mưu Văn Tham” đã “đầu hàng” câu hỏi của Bùi. Theo các bạn, mấy bác tham mưu vụ việc này dốt hay tham nhỉ?

BÙI