"Đánh giặc Covid" và chiến thuật chia nhỏ "pháo đài" hơn nữa

Hoàng Lam

(Dân trí) - Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bình Dương cần cố gắng giữ từng "pháo đài", có thể chia nhỏ "pháo đài" hơn nữa, tiếp tục khoanh vùng thành các điểm để làm sạch F0.

Đánh giặc Covid và chiến thuật chia nhỏ pháo đài hơn nữa - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi y bác sĩ, đồng thời trao đổi về điều trị, chăm sóc bệnh nhân

Hơn 100 ngày thực hiện quyết liệt với nhiều biện pháp mạnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phía Nam đã đạt được một số kết quả khả quan. Liên tiếp những ngày gần đây, các điểm nóng của dịch như TPHCM và Bình Dương, bệnh nhân ra viện tăng, số ca mắc mới và ca tử vong do Covid-19 giảm sâu.

Trên bức tranh phòng, chống dịch Covid-19 đã xuất hiện nhiều gam màu tươi sáng hơn để chúng ta có thêm niềm tin về một cuộc sống "bình thường mới" đang đến rất gần.

Tất nhiên, với kẻ thù giấu mặt và biến hóa khôn lường này, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang được siết chặt với mục tiêu bóc sạch F0 ra khỏi cộng đồng, tập trung xét nghiệm nhằm sàng lọc, giảm số ca mắc mới, cùng với đó là dồn mọi nguồn lực điều trị bệnh nhân Covid-19 để giảm số ca tử vong...

"Chúng ta đã thực hiện giãn cách quá lâu, tất cả doanh nghiệp và nhân dân rất mong muốn chúng ta làm sao để kiểm soát được dịch bệnh, đưa đời sống trở lại bình thường", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào ngày 16/9 .

Mong muốn của Phó Thủ tướng cũng là mong muốn của tất cả người dân Việt Nam lúc này.

Với những chủng virus mới, cuộc chiến chống dịch Covid-19 dự báo sẽ còn dài. Trong khi đó, việc từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh cũng không thể chậm trễ. Với các vùng xanh, vùng cam, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới" là hết sức cần thiết, trên nguyên tắc "từng bước, chắc chắn, an toàn" và quan trọng nhất, không để lãng phí thành quả chống dịch.

Để vừa chống dịch, vừa khôi phục đời sống kinh tế xã hội, cần thiết phải thay đổi các biện pháp để phù hợp với tình hình mới. Cùng với xét nghiệm sàng lọc nhiều lần để sớm phát hiện các mối nguy cơ, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tỉnh Bình Dương cần cố gắng giữ từng "pháo đài", có thể chia nhỏ "pháo đài" hơn nữa, tiếp tục khoanh vùng thành các điểm để làm sạch F0.

Chia nhỏ "pháo đài" để bóc sạch F0 ra khỏi cộng đồng cũng là giải pháp mà TPHCM đang triển khai trong nỗ lực thực hiện mục tiêu đến ngày 30/9 có thể dừng áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho rằng "càng phân nhỏ ra, càng cụ thể thì xử lý triệt để, hiệu quả hơn".

Chia nhỏ, phân hóa địa bàn để làm sạch F0 từng khu vực nhỏ, tiến tới mở rộng vùng an toàn thay vì phong tỏa trên diện rộng; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bao phủ vắc xin phòng Covid-19 toàn dân là giải pháp phù hợp với yêu cầu chống dịch và trạng thái "bình thường mới" mà chúng ta đang hướng tới.