Rút bảo hiểm xã hội, thủ tục đặt lịch làm việc trực tuyến thế nào?

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Người lao động muốn nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể nộp hồ sơ tại bất cứ cơ quan BHXH cấp quận, huyện nào trong phạm vi toàn TPHCM, thậm chí là trong cả nước.

Chị Nguyễn Trúc (quận Tân Bình, TPHCM) phản ánh: "Hôm 4/4, em có lên BHXH bốc số đợi để nộp lấy BHXH một lần nhưng nhân viên trong đó bảo là về đặt lịch online rồi theo lịch mới lên nộp hồ sơ".

Tình trạng này xảy ra ở nhiều cơ quan BHXH trên địa bàn TPHCM do người lao động không am hiểu thủ tục đặt lịch làm việc trực tuyến.

Trao đổi với PV Dân trí về tình trạng này, đại diện BHXH TPHCM cho biết, tiện ích đặt lịch làm việc trực tuyến đã được BHXH thành phố triển khai từ ngày 7/11/2022 theo văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Hình thức đặt lịch làm việc này được thí điểm tại BHXH 4 tỉnh, thành phố là Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Hà Nội.

Hiện BHXH thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã bố trí khu vực tiếp nhận khách hàng đến liên hệ làm việc khi đặt lịch qua tiện ích tại bộ phận một cửa gồm quầy tiếp nhận, quầy hướng dẫn, bàn lắp đặt máy tính có kết nối internet…

BHXH thành phố cũng truyền thông, hướng dẫn người dân về việc triển khai hệ thống đặt lịch trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi tương tác với cơ quan BHXH.

Rút bảo hiểm xã hội, thủ tục đặt lịch làm việc trực tuyến thế nào? - 1

Người dân sử dụng điện thoại di động đặt lịch làm việc trực tuyến (Ảnh: BHXH Việt Nam).

Theo đại diện BHXH TPHCM, đây là một trong các tiện ích được ngành BHXH triển khai theo chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Tiện ích này nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người dân tại bộ phận một cửa khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH; giúp người dân chủ động sắp xếp, lựa chọn thời gian đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ. Từ đó sẽ hạn chế tình trạng tụ tập đông người chờ đợi tại các trụ sở cơ quan BHXH như đã từng xảy ra.

Bên cạnh đó, việc đặt lịch làm việc trực tuyến cũng giúp cơ quan BHXH chủ động hơn trong việc bố trí cán bộ tiếp nhận phù hợp với nhu cầu của người dân, giảm bớt tình trạng quá tải. Nhờ vậy, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, để tránh mất thời gian đến cơ quan BHXH làm việc, người lao động còn có thể thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, nhiều lao động hiểu nhầm là phải nộp hồ sơ BHXH một lần tại cơ quan BHXH nơi mình thường trú, tạm trú hay nơi tham gia BHXH trước khi nghỉ việc nên dẫn đến tình trạng các cơ quan BHXH nơi tập trung đông công nhân thường quá tải.

Đại diện BHXH TPHCM cho biết: "Người lao động muốn nhận BHXH một lần có thể nộp hồ sơ tại bất cứ cơ quan BHXH cấp quận, huyện nào trong phạm vi toàn thành phố, thậm chí trong cả nước".

CÁCH ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC TRỰC TUYẾN VỚI CƠ QUAN BHXH

Người dân và đơn vị truy cập vào Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính, chọn mục "Đặt lịch làm việc" và thực hiện một số bước đơn giản để trải nghiệm chức năng này.

Trường hợp đã có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH:

Rút bảo hiểm xã hội, thủ tục đặt lịch làm việc trực tuyến thế nào? - 2

Hướng dẫn đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH trường hợp đã có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (Nguồn: BHXH TPHCM).

Trường hợp chưa có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH:

Rút bảo hiểm xã hội, thủ tục đặt lịch làm việc trực tuyến thế nào? - 3

Hướng dẫn đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH trường hợp chưa có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (Nguồn: BHXH TPHCM).