Nhà ga metro số 1 ưu tiên cầu thang bộ cho hành khách

Tâm Linh

(Dân trí) - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện có 2 ga ngầm sắp hoàn thiện sau 10 năm khởi công. Hệ thống thang cuốn tự động tại đây chưa được hoàn chỉnh toàn phần mà phải dời đến giai đoạn sau.

Metro số 1 có 3 nhà ga ngầm đều tọa lạc tại quận 1 (TPHCM). Hiện ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son đã cơ bản hoàn tất, còn ga Bến Thành đang được hoàn thiện các hạng mục còn lại. 

Nhà ga metro số 1 ưu tiên cầu thang bộ cho hành khách - 1

Đoạn metro ngầm chạy từ trung tâm TPHCM (phần màu đỏ), kết thúc ở ga Ba Son và chuyển tiếp lên đường ray trên cao. Trong đó khoảng cách từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son dài 781 m (Ảnh: Hải Long).

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết tiến độ thi công ga Nhà hát Thành phố đạt 100% phần kết cấu và kiến trúc. Bên trong sảnh chính đã được bố trí các khu vực cụ thể và một số thiết bị phục vụ hành khách.

Trong đó có 4 lối lên xuống, nơi đặt 7 máy bán vé, cửa soát vé tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, hệ thống điện, chiếu sáng... Còn ga Ba Son đã hoàn thành 100% phần kết cấu và 98,55% phần kiến trúc.

Theo ghi nhận của Dân trí ngày 22/11, hạng mục thang cuốn tự động phục vụ hành khách di chuyển giữa các tầng ở ga Nhà hát Thành phố mới thi công một phần. Thay vì 2 dãy thang với chiều đi lên và xuống cạnh nhau, nhà thầu chỉ lắp một dãy.

MAUR giải thích về thiết kế này là hướng đến việc tạo thói quen cho hành khách sử dụng thang bộ thay vì chờ thang tự động, nhằm mục đích tránh ùn ứ lối lên xuống các tầng.

"Thang cuốn có tốc độ vừa phải, nếu mọi hành khách sử dụng thang này sẽ mất thời gian chờ đi lên và phải xếp hàng dài phía sau. Với số lượng vài trăm hành khách lên xuống tàu ở mỗi ga thì công suất thang cuốn không đáp ứng được, dễ gây ùn ứ tại chỗ", đại diện MAUR lý giải.

Nhà ga metro số 1 ưu tiên cầu thang bộ cho hành khách - 2

Một bên thang cuốn tự động đang bỏ trống tại ga Nhà hát Thành phố, sẽ được lắp bên còn lại khi lượng hành khách quá đông (Ảnh: Hải Long).

Với cách bố trí thang cuốn tự động hiện tại, khi lượng người sử dụng thang cuốn quá đông thì hành khách sẽ có xu hướng chuyển sang thang bộ để đi nhanh hơn. Đơn vị vận hành metro số 1 hướng tới việc hành khách có thói quen đi bộ sẽ chỉ sử dụng thang cuốn khi thực sự có nhu cầu. Trong tương lai khi lượng khách đông, MAUR sẽ thi công dãy thang cuốn tự động còn lại.

Bên cạnh đó, mỗi nhà ga sẽ có thang máy riêng dành cho trường hợp đặc biệt như người cao tuổi đi lại khó khăn, người khuyết tật, xe lăn…

Tại khu vực chờ tàu, nhà thầu bố trí vách kính để ngăn cách khách tiếp cận tàu, giữ an toàn hành khách tránh bị rơi xuống đường ray.

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục quan trọng để kết nối hành khách vào nhà ga metro. MAUR và nhà thầu sẽ khẩn trương kết nối cầu đi bộ với 9 ga trong thời gian tới.

Nhà ga Khu công nghệ cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 99% khối lượng, tiến độ nhanh nhất trong số 11 ga trên cao, dự kiến hoàn thiện trong năm nay (Video: Cao Bách).

Tính đến tháng 11, toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt tiến độ hơn 92%. Trong đó, đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (gói thầu CP1a) đạt 97,81%; đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son (gói thầu CP1b) đạt 99,73%; các đoạn trên cao và depot (gói CP2) đạt 96,59% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng...) đạt 84,44%. 

Trong giai đoạn đầu, mỗi chuyến tàu có sức chứa tối đa 930 khách với đoàn tàu 3 toa; giai đoạn sau là đoàn tàu 6 toa chở được khoảng 1.800 khách.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). 

Hiện 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được đặt lên đường ray tại depot Long Bình (TP Thủ Đức), dự kiến đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào quý IV năm 2023.