1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

4.000 "đảo bất khả chiến bại" giúp Ukraine đối phó màn tập kích tên lửa Nga

Thành Đạt

(Dân trí) - Các "trung tâm bất khả chiến bại" được ví như những hòn đảo nhằm giúp người dân Ukraine tiếp cận các dịch vụ khẩn cấp sau loạt trận tập kích tên lửa của Nga.

4.000 đảo bất khả chiến bại giúp Ukraine đối phó màn tập kích tên lửa Nga - 1

Một "trung tâm bất khả chiến bại" ở Dnipro (Ảnh: Getty).

Người dân Kiev bắt đầu quen với việc trú ẩn trong các "trung tâm bất khả chiến bại" để đối phó với các trận tập kích tên lửa của Nga. Chiếc lều màu xám cách nhiệt được dựng tại một góc phố ở quận Pecherskyi ở Kiev là một trong số hàng nghìn chiếc lều được dựng trên khắp Ukraine trong tuần này. Đây là nơi cung cấp điện, nước, hệ thống sưởi, trà và bánh mì cho người dân Ukraine sau các cuộc tấn công mới nhất của Nga hôm 23/11.

Một loạt tên lửa hành trình đã đánh sập mạng lưới điện quốc gia, kéo theo nguồn cung nước bị mất ở phần lớn các khu vực của Ukraine. Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Ukraine giống như một hòn đảo tối đen. Thủ đô Kiev chìm trong bóng tối, ngoại trừ một số cơ sở công cộng và doanh nghiệp có máy phát điện.

Rạng sáng ngày 24/11, 70% thủ đô Kiev vẫn chưa có điện. Nhiệt độ bên ngoài ở mức 0 độ C và một cơn mưa lạnh giá đổ xuống, làm tan lớp tuyết và lấp đầy đường phố bằng lớp bùn đen. Nước ở khắp mọi nơi, nhưng người dân vẫn không có nước uống vì không có điện cho các trạm bơm nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 24/11 tuyên bố, "các trung tâm bất khả chiến bại" đã được triển khai trên khắp đất nước để cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân trong thời gian mất điện do các cuộc tập kích tên lửa của Nga.

"Hôm nay, chúng tôi triển khai các "trung tâm bất khả chiến bại" trên toàn quốc để hỗ trợ người dân của chúng tôi, nhằm cung cấp điện, hệ thống sưởi và liên lạc. Nga đã phóng 67 tên lửa để tấn công các điều kiện sống cơ bản của người dân ở bất kỳ khu vực nào tại Ukraine và gây ra tình trạng mất điện ở Ukraine", ông Zelensky cho biết.

Theo ông Zelensky, nếu các cuộc tập kích quy mô lớn của Nga tiếp tục diễn ra và nếu nguồn cung cấp điện không thể khôi phục trong vòng vài giờ, các "trung tâm bất khả chiến bại" sẽ được kích hoạt.

"Tất cả tiện ích cơ bản đều có ở đó: bao gồm điện, liên lạc di động và Internet , hệ thống sưởi, nước và bộ dụng cụ sơ cứu. Hoàn toàn miễn phí và hoạt động 24/7", ông Zelensky nói thêm.

4.000 đảo bất khả chiến bại giúp Ukraine đối phó màn tập kích tên lửa Nga - 2

Người dân địa phương sạc các thiết bị, sử dụng internet và sưởi ấm bên trong lều ở Kiev (Ảnh: Reuters).

Theo thông tin trên trang web chính thức của các "trung tâm bất khả chiến bại", những cơ sở này sẽ trở thành "hòn đảo an toàn, ổn định, ấm áp và đoàn kết" của người dân Ukraine trong trường hợp mất điện khẩn cấp trong hơn 24 giờ.

"Việc hoàn thiện và vận hành các "trung tâm bất khả chiến bại" có tính đến các nguồn lực sẵn có của các cơ quan hành pháp và chính quyền địa phương", trang web cho biết thêm.

Các "trung tâm bất khả chiến bại" sẽ được đặt trong các tòa nhà công cộng tại các địa phương như các cơ sở giáo dục, tòa nhà của chính quyền quân sự cấp quận và khu vực cũng như cơ quan tự quản địa phương.

Trang web cho biết các "trung tâm bất khả chiến bại" ở các khu vực Donetsk, Zaporizhzhia, Kharkov và Kherson được giữ bí mật do lo ngại về an ninh, tuy nhiên người dân địa phương vẫn có thể lấy thông tin về địa chỉ và vị trí của các trung tâm này từ chính quyền địa phương.

Chính quyền cũng mở trang web cập nhật vị trí của các "trung tâm bất khả chiến bại" cho người dân theo dõi. Trên trang web này và bên trong tất cả trung tâm, người dân có thể tìm thấy thông tin về các trạm xăng, ngân hàng, hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa gần nhất.

Tổng thống Zelensky xác nhận 4.362 "trung tâm bất khả chiến bại" đã được triển khai ở Ukraine tính đến tối 24/11. Các cơ sở này đang hoạt động ở hầu hết các khu vực trên lãnh thổ Ukraine.

"Mạng lưới sẽ phát triển khi các cơ sở này được trang bị máy phát điện và dịch vụ di động", ông Zelensky nói thêm.

"Nếu thành phố của bạn không có điện hoặc hệ thống trong hơn 12 giờ, hãy sử dụng "trung tâm bất khả chiến bại". Ngoài ra, tất cả đồn cảnh sát và các cơ sở của cơ quan ứng phó khẩn cấp đều cung cấp sự hỗ trợ cho các bạn", ông Zelensky tuyên bố.

Theo Kyiv Independent, Guardian
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine