"Lúc thấy vợ đau đớn, tôi chỉ biết nói cô ấy cố gắng vịn chặt vào eo của tôi. Tôi sợ vợ đau rồi buông ra…", người đàn ông bật khóc.

Nhìn chị Nguyễn Thị Thanh Hương (47 tuổi, quê Đồng Nai) nằm trên giường bệnh với hai chân sưng và bụng phình to, anh Phạm Văn Văn (40 tuổi, chồng bệnh nhân) ngậm ngùi.

Hơn 2 tuần túc trực chăm sóc vợ tại khoa Nội tiết - Thận, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TPHCM) đã khiến người đàn ông suy kiệt cả thể xác lẫn tinh thần. Anh hiện không biết xoay sở làm sao với khoản viện phí khổng lồ đổ ập xuống đầu.

Nợ trăm triệu đồng viện phí, người chồng đánh cá bật khóc: Tôi sợ vợ đau rồi buông ra… - 1

Vợ chồng anh Văn, chị Hương tại bệnh viện (Ảnh: Anh Thư).

Bi kịch của gia đình người đàn ông đánh cá nghèo

Hít một hơi dài để bình tâm trở lại, anh Văn kể, khoảng 7 năm trước, chị Hương bất ngờ bị tăng huyết áp dẫn đến bị tai biến liệt nửa người bên phải. Hơn 2 năm trời, người đàn ông đưa vợ đi bệnh viện chữa trị và kèm thêm châm cứu tại nhà. Trải qua quá trình kiên trì tập luyện, chị Hương dù có thể đi lại được nhưng sức khỏe đã yếu, không còn khả năng lao động.

Từ đây, một mình người chồng vừa cật lực mưu sinh, vừa vun vén nhà cửa, chăm lo cho cả gia đình. Công việc của anh Văn là đánh bắt cá ở các con sông gần nhà, rồi đem đi bán kiếm khoảng 200 nghìn đồng/ngày. Mỗi lần như vậy, anh đều để dành lại một phần cá, đem về làm bữa cơm chính cho gia đình. Thu nhập dù bấp bênh, anh cố tằn tiện để lo cho vợ có cơm ăn, áo mặc, 2 con được đi học hành.

Nắm chặt lấy đôi tay yếu ớt của vợ, anh Văn nói cách đây một tháng, chị Hương bỗng bị nổi ban, da chuyển màu và đi tiêu lỏng nhiều lần. Người đàn ông sớm đưa vợ đến một bệnh viện kiểm tra nhưng vẫn không tìm ra bệnh. Một chiều cuối tháng 3 khi vừa đi đánh cá về, anh Văn hốt hoảng khi chứng kiến vợ lâm nguy.

Nợ trăm triệu đồng viện phí, người chồng đánh cá bật khóc: Tôi sợ vợ đau rồi buông ra… - 2

Chị Hương cùng lúc phát hiện nhiều bạo bệnh (Ảnh: Anh Thư).

"Lúc thấy vợ đau đớn, tôi chỉ biết nói cô ấy cố gắng vịn chặt vào eo của tôi. Tôi sợ vợ đau rồi buông ra…", người đàn ông bật khóc, nhớ lại quãng đường 20km căng thẳng chở vợ từ Đồng Nai sang bệnh viện ở TP Thủ Đức bằng xe máy.

Ngay khi đến viện, chị Hương lập tức được đưa vào phòng cấp cứu, vì cơ thể đã phù lên kèm những cơn đau dữ dội.

"Vợ mau khỏe mạnh, về nhà với 2 con là đủ rồi"

Bác sĩ Bùi Thanh Hiếu, khoa Nội tiết - Thận, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, cho biết qua kiểm tra, bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Hương được xác định đang mắc căn bệnh lupus ban đỏ hệ thống nặng và tổn thương thận cấp vô niệu, nhiễm trùng đường tiêu hóa, phù phổi cấp.

Từ lúc nhập viện, bệnh nhân được điều trị bằng 3 phương pháp chính. Thứ nhất là chạy thận trong lúc cấp cứu, để kiểm soát về vấn đề suy thận. Kế đến, bệnh nhân trải qua 3 lần thay huyết tương. Đồng thời, các bác sĩ đang tiếp tục kiểm soát vấn đề nhiễm trùng, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để điều trị bệnh nền cho người phụ nữ.

Nợ trăm triệu đồng viện phí, người chồng đánh cá bật khóc: Tôi sợ vợ đau rồi buông ra… - 3

Chị Hương phải lọc máu, thay huyết tương và điều trị nhiều ngày, viện phí đã hơn 100 triệu đồng (Ảnh: Anh Thư).

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn được điều trị triệu chứng, nâng đỡ và bù điện giải...  Trải qua quá trình điều trị tích cực, đến nay tình trạng bệnh nhân đã ổn định hơn, cơ thể giảm phù, thận hồi phục và nước tiểu đã có trở lại. 

Đáng chú ý, vì được can thiệp lọc máu liên tục nên chi phí điều trị của bệnh nhân đội lên rất cao, đến nay ước lượng đã hơn 100 triệu đồng.

Nghe thông tin từ bác sĩ, người chồng lắc đầu. Anh tâm sự, thời gian đầu khi biết bệnh tình của vợ nặng, bản thân đã lường trước việc tốn khá nhiều tiền. Nhưng chạy đủ kiểu, anh cũng không biết làm sao có đủ chi phí đóng cho vợ. Lục hết mọi ngóc ngách ngôi nhà vỏn vẹn vài mét vuông mà hai vợ chồng được cha để lại, anh không tìm thấy tài sản gì giá trị để bán.

Nợ trăm triệu đồng viện phí, người chồng đánh cá bật khóc: Tôi sợ vợ đau rồi buông ra… - 4

Anh Văn hiện rất lo lắng, không biết xoay sở làm sao để có tiền lo cho vợ (Ảnh: Anh Thư).

Cùng đường, anh Văn nghĩ đến việc đi vay nóng để có tiền chữa bệnh cho vợ. Nhưng khi biết hoàn cảnh gia đình người đàn ông, tất cả đều lắc đầu, vì họ biết anh sẽ không có khả năng trả nợ.

Trải qua mấy tuần liên tục ở viện, không thể đi làm, anh Văn chỉ còn vỏn vẹn hơn 100 nghìn đồng. Anh nói, sẽ ráng chắt chiu từng chút để dành mua đồ ăn cho vợ, còn mình thì cầm cự qua ngày bằng cơm từ thiện. Có hôm lo chăm vợ, quên giờ phát cơm, anh phải ôm bụng đói cả ngày.

"Giờ tôi chỉ mong có đủ tiền để vợ được tiếp tục điều trị. Vợ mau khỏe mạnh, về nhà với 2 con là đủ rồi, tôi không cần đòi hỏi gì thêm nữa đâu. Xin các nhà hảo tâm giúp đỡ cho bà xã tôi…", người chồng khẩn cầu.

Hoàng Lê - Anh Thư

Mã số 5175:

Nợ trăm triệu đồng viện phí, người chồng đánh cá bật khóc: "Tôi sợ vợ đau rồi buông ra…"

08/04/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo điện tử Dân trí