Đặt mua TV qua mạng, nhận được hộp khăn giấy

(Dân trí) - Thêm một bài học đắt giá khi đặt mua những vật phẩm có giá trị cao trên mạng, dù được mua thông qua nền tảng thương mại điện tử lớn.

Mua sắm trực tuyến đã trở nên rất phổ biến trong thời đại Internet ngày nay, khi nhiều người chỉ việc ngồi ở nhà, chọn thứ cần mua thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Tuy nhiên, việc mua các vật phẩm có giá trị cao trên mạng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo, như trường hợp của một người đàn ông sống tại Singapore mới đây.

Theo đó, người đàn ông họ Thẩm, 61 tuổi, đã lên mạng để tìm mua một chiếc TV thay cho TV đã bị hỏng ở nhà. Ông nhìn thấy một cửa hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada rao bán chiếc TV 32-inch với giá chỉ 138 đô la Singapore (tương đương 2,8 triệu đồng), còn được giảm thêm 9 đô la nếu thanh toán trước thông qua ví điện tử.

Nhận thấy mức giá quá rẻ, ông Thẩm đã lập tức đặt mua sản phẩm và chọn hình thức thanh toán trước để được tiết kiệm thêm tiền.

Ông Thẩm cho biết đây là lần đầu tiên ông mua hàng qua mạng, nhưng dường như lần đầu tiên này mang đến cho ông ấn tượng không mấy tốt đẹp.

Ông Thẩm nhận được một hộp khăn giấy, thay vì chiếc TV 32-inch mà mình đã đặt mua qua mạng (Ảnh: ZaoBao).

Ông Thẩm nhận được một hộp khăn giấy, thay vì chiếc TV 32-inch mà mình đã đặt mua qua mạng (Ảnh: ZaoBao).

Sau 4 ngày chờ đợi, ông Thẩm vui mừng khi nhận thông báo sản phẩm đặt mua đã được mang đến nhà. Nhưng mọi thứ đã không diễn ra như mong đợi.

"Tôi rất vui mừng khi nhận được thông báo chiếc TV đã được mang đến nhà. Cuối cùng thì tối nay tôi đã có thể xem chiếc TV mới. Nhưng khi trở về nhà, gói hàng tôi nhận được rất nhỏ, chỉ nặng 400g và chắc chắn đó không phải là chiếc TV tôi đã đặt mua", ông Thẩm cho biết.

Khi mở gói hàng, bên trong chỉ là một hộp khăn giấy, thay vì chiếc TV mà ông đã trông đợi. Ông Thẩm lập tức quay trở lại cửa hàng trực tuyến trên Lazada, nơi mình đã đặt mua sản phẩm, nhưng nhận ra tài khoản bán hàng này đã biến mất. Lúc này ông Thẩm mới biết mình bị lừa.

Ông Thẩm lập tức liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada để phản ánh về việc mình bị lừa và yêu cầu hoàn tiền, nhưng đã phải chờ đợi rất lâu.

"Tôi đã liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada, nhưng họ phải trải qua một quá trình rất nhiều bước để xác minh. Mỗi bước phải mất từ 3 đến 5 ngày làm việc, nghĩa là tôi phải mất chừng 2 tháng mới có thể nhận lại tiền của mình", ông Thẩm cho biết.

Điều may mắn là cuối cùng ông Thẩm cũng được hoàn tiền, nhưng ông cho biết nhiều khả năng không ít người cũng đã bị mắc lừa giống ông khi mua hàng trên mạng.

Đại diện Lazada chi nhánh Singapore cho biết chính sách của công ty sẽ phải mất từ 7 đến 15 ngày làm việc để xác nhận những khiếu nại về các đơn hàng được mua từ những người bán nhỏ lẻ, không phải là cửa hàng chính thức của các công ty trên Lazada, do vậy sẽ phải mất khá nhiều thời gian để hoàn tiền cho người mua nếu gặp phải trường hợp lừa đảo.

"Nền tảng của chúng tôi có thể phát hiện những người bán lừa đảo, nhưng chúng tôi cũng khuyến khích khách hàng nên xem xét các phản hồi của những người mua khác trước khi quyết định đặt mua sản phẩm nào đó", đại diện Lazada cho biết. Người này cũng khuyên khách hàng nên mua các sản phẩm đắt tiền trực tiếp từ những cửa hàng chính hãng trên Lazada, thay vì tham rẻ mua từ những người bán nhỏ lẻ có thể gặp phải kẻ bán lừa đảo.

Đây không phải là lần đầu tiên khách hàng đặt mua sản phẩm đắt giá nhưng lại nhận được những vật phẩm vô giá trị trên Lazada. Cách đây không lâu, một khách hàng nữ sống tại Singapore đã đặt mua máy sấy quần áo giảm giá trên Lazada, nhưng chỉ nhận được một túi nilon vô giá trị.

Tháng trước, một người đàn ông họ Trương sống tại Singapore cũng đã đặt mua một chiếc điện thoại di động giảm giá trên Lazada, nhưng lại chỉ nhận được một hộp ống hút nhựa.

Theo A.O/SMD