Kiểu nhân viên lý tưởng luôn được sếp trọng dụng

Tuệ Nhi

(Dân trí) - Nếu có 4 đặc điểm này thì chắc chắn bạn là kiểu nhân viên lý tưởng khiến bất cứ vị sếp nào cũng cảm thấy hài lòng.

Trong 15 năm đảm nhận vai trò người dẫn chương trình The CEO Show, Robert Reiss đã phỏng vấn hơn 1.000 CEO hàng đầu thế giới.

Những nhà lãnh đạo này đến từ nhiều đến từ nhiều nơi trên thế giới và điều hành các công ty khác nhau. Song, có một điểm chung là họ đều đồng ý một kiểu nhân viên lý tưởng - nhân viên có khả năng biến đổi. Sau đây là 4 điều quan trọng giúp công ty phát triển và họ trở thành nhân viên số 1. 

Kiểu nhân viên lý tưởng luôn được sếp trọng dụng - 1
Có những kiểu nhân viên hoàn hảo khiến bất cứ vị sếp nào cũng cảm thấy hài lòng và muốn trọng dụng (Ảnh: Shutterstock).

Nhận nhiệm vụ không ai muốn làm

Năm 2013, Robert Sanchez trở thành CEO của Ryder System - công ty giải pháp chuỗi cung ứng và vận tải trị giá hàng tỷ USD. 

Sanchez đã gắn bó với công ty gần 30 năm và ông cho rằng thành công của bản thân được tạo nên nhờ sự nhiệt tình tham gia vào các dự án khác nhau, ngay cả khi chúng nằm ngoài khả năng. Chính điều này làm ông nổi bật hơn so với các đồng nghiệp.

"Tôi luôn nhận những nhiệm vụ mới. Tôi được mọi người biết đến với danh xưng "người giải quyết vấn đề". Điều này giúp tôi ngày càng có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp", Sanchez chia sẻ.

Bà Lori Fouche - nguyên CEO tại Fireman's Fund Insurance Company và Prudential Group Insurance - cũng có một triết lý tương tự. "Tôi luôn chọn nhiệm vụ khó hơn", bà chia sẻ.

Học hỏi và áp dụng những hiểu biết từ các lĩnh vực khác

John Mackey - CEO của Whole Foods - đồng ý rằng sự tò mò là một đặc điểm có giá trị. Ngay cả khi nó không liên quan trực tiếp đến ngành nghề của mình, ông vẫn cố gắng học hỏi mọi thứ từ tình huống hoặc những người từng gặp. 

Trong khi đó, Bill Roedy đã đưa MTV International từ con số 0 thành một tập đoàn hùng mạnh khi đảm nhiệm cương vị CEO. Ông cho biết, chính việc được đào tạo tại West Point (Học viện Quân sự Hoa Kỳ) và phục vụ trong không quân đã giúp ông biết cách kết nối những nhóm chuyên môn nhỏ lại để chinh phục các thị trường mới của MTV. 

Lời khuyên của ông là lưu giữ mọi trải nghiệm khách hàng tuyệt vời mà bạn có, xác định những gì gây ấn tượng với bạn nhất. Hãy tự hỏi: "Làm thế nào tôi có thể áp dụng chúng vào công việc và ngành nghề hiện tại?", ông nói.

Lắng nghe một cách tích cực

Hầu hết các CEO đều liệt kê kỹ năng làm việc nhóm là một trong những đặc điểm họ mong muốn nhất ở nhân viên. Song, sự hợp tác thành công là biết lắng nghe tích cực.

Tướng Joe Robles - nguyên CEO của USAA (công ty dịch vụ tài chính hàng đầu của Mỹ) - cho biết trong quân đội, bạn phải học cách lắng nghe thực sự. Họ cố ý không để bạn nói chuyện cùng lúc hay ngắt lời nhau qua bộ đàm. Để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn thì phải biết lắng nghe".

Bạn không thể kiểm soát lời nói của người khác, nhưng bạn có thể lắng nghe và biến nó thành trải nghiệm học tập.

Doug Conant được giao nhiệm vụ vực dậy một thương hiệu đang sa sút khi ông trở thành CEO của Campbell Soup. Đối với ông, những ý tưởng hay có thể đến bất chợt, từ bất cứ người nào, thậm chí là ngắt lời ông. Thay vì nghĩ rằng mình bị xúc phạm, vị CEO xem đó là cơ hội tích cực. Bởi thế, ông sẽ dừng lại, lắng nghe và hiểu rằng đây là một vấn đề quan trọng với họ".

Đưa ra giải pháp thay vì chỉ trình bày vấn đề

Mọi CEO được phỏng vấn đều trải qua tình huống này, đó là một nhân viên đến gặp họ, trình bày vấn đề và hỏi họ nên giải quyết mọi thứ như thế nào.

Các nhà lãnh đạo không thích điều này, họ coi trọng giải pháp. Thay vì chỉ trình bày vấn đề, hãy nói "Chúng tôi có vấn đề này, nhưng tôi đã suy nghĩ về nó và đây là những gì chúng tôi có thể làm để khắc phục nó".

Khi bạn nhận nhiệm vụ mới, hãy học hỏi, áp dụng hiểu biết từ các ngành nghề khác vào công việc và luyện tập lắng nghe một cách, bạn sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn.

"Kết quả là bạn sẽ trở thành kiểu nhân viên lý tưởng".

Theo www.cnbc.com