Cô gái Nghệ An làm nghề "ăn thử hộ thiên hạ", cực hot trên mạng xã hội

Diệu An

(Dân trí) - Nghề phê bình ẩm thực đang được giới trẻ yêu thích. Trong số này, Mỏ Khoét Hà Nội được nhiều người yêu mến bởi lối nói chuyện hài hước, duyên dáng. Cô có 400.000 người theo dõi trên mạng xã hội.

Trở thành một người "ăn thử hộ thiên hạ"

Khánh Huyền - cô gái sinh năm 1999, quê Nghệ An, dấn thân vào con đường trở thành food reviewer (người phê bình ẩm thực) với cái tên quen thuộc với nhiều bạn trẻ: Mỏ Khoét Hà Nội.

Cô gái Nghệ An làm nghề ăn thử hộ thiên hạ, cực hot trên mạng xã hội - 1
Khánh Huyền quê Nghệ An được nhiều bạn trẻ biết đến vì sở hữu lối nói chuyện duyên dáng và gương mặt khả ái, trắng trẻo.

Chia sẻ với Dân trí, Khánh Huyền cho biết cô muốn thử sức với công việc food reviewer/food blogger vì "sau một thời gian làm các video về ăn uống thì cảm thấy rất thích thú với công việc này và được mọi người đào tạo, động viên thử sức nên đã quyết định thử thách bản thân".

Tuy nhiên, gia đình Huyền không hài lòng với lựa chọn của cô.

Khánh Huyền đã tốt nghiệp khoa Kế toán, trường Đại học Kinh tế Quốc dân lại đi làm một nghề mà gia đình chưa thấu hiểu, chưa cảm thấy chắc chắn về tương lai. Dù vậy, Huyền vẫn luôn cố gắng chứng minh cho gia đình thấy mình có thể làm được và làm tốt trong lĩnh vực này.

Cô gái Nghệ An làm nghề ăn thử hộ thiên hạ, cực hot trên mạng xã hội - 2

Khánh Huyền gặp một chút khó khăn khi bắt đầu công việc với cái tên Mỏ Khoét Hà Nội vì trước đây, kênh Mỏ Khoét đã được một người khác đảm nhận. Tuy nhiên, đó cũng là động lực để Khánh Huyền cố gắng và phát triển bản thân.

Khi trở thành một food reviewer, cái tên là một yếu tố rất quan trọng để gây ấn tượng với khán giả ngay từ lần đầu tiên. Sau một thời gian, Mỏ Khoét Hà Nội đã trở thành một cái tên không còn xa lạ với những bạn trẻ yêu thích ăn uống.

Khánh Huyền nói: "Khi nhắc đến từ "khoét" mình liên tưởng đến hành động đục khoét một cách đầy năng lượng, mạnh mẽ. Mỏ Khoét có thể là một từ chưa phổ biến lắm với mọi người nhưng ý nghĩa của nó chỉ một người ăn luôn miệng. Và mình trải nghiệm ẩm thực khắp Hà Nội nên tên blog của mình chắc chắn là Mỏ Khoét Hà Nội rồi".

Khi trở thành một food reviewer, Khánh Huyền có nhiều lý do và thời gian để trải nghiệm và khám phá văn hóa ẩm thực ở Hà Nội nhiều hơn. Bên cạnh đó, cô còn có thêm nhiều cơ hội được làm việc với các nhà hàng, thử các món ăn ngon và góp phần lan tỏa hình ảnh quán ngon, món ăn ngon đến với người xem. Cô cảm thấy được truyền thêm năng lượng, động lực khi có một lượng khán giả yêu thích cách đánh giá của mình.

Cô gái Nghệ An làm nghề ăn thử hộ thiên hạ, cực hot trên mạng xã hội - 3

Gắn bó với Mỏ Khoét Hà Nội, Khánh Huyền có thêm nhiều có hội khám phá ẩm thực Hà Nội theo nhiều cách khác nhau (Ảnh chụp màn hình).

Food reviewer còn được mệnh danh là nghề "ăn thử hộ thiên hạ", là những người tự trải nghiệm và đưa ra nhận xét với những món ăn họ vừa thử. Một phần công việc của họ chính là... ăn.

Do vậy, việc giữ gìn vóc dáng, duy trì sức khỏe là một điều quan trọng, đặc biệt là với các bạn nữ.

Khánh Huyền bộc bạch: "Bản thân mình thuộc túyp người không dễ béo mặc dù ăn rất nhiều. Ngoài ra, mình cũng thường xuyên tập những bài thể dục nhẹ nhàng, nhảy dây hoặc đi bộ".

Blog Mỏ Khoét Hà Nội thu hút gần 400.000 lượt theo dõi trên Facebook

Blog Mỏ Khoét Hà Nội đang khá hot trên mạng xã hội, trang Facebook chính thức thu hút gần 400.000 lượt theo dõi.

Chia sẻ về những thay đổi trong cuộc sống khi nổi tiếng, Khánh Huyền nói: "Mình thấy food reviewer tiếp cận đến mọi người một cách từ từ và thấm dần chứ không nổi bật ngay nên cuộc sống của mình không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Có những lúc, mình đi ra ngoài hoặc đi ăn thì có người nhận ra mình, mình cảm thấy rất vui. Được mọi người biết đến và theo dõi là một vinh hạnh lớn với mình. Bởi vì nếu không có khán giả thì mình sẽ chẳng là ai cả".

Cô gái Nghệ An làm nghề ăn thử hộ thiên hạ, cực hot trên mạng xã hội - 4

Blog Mỏ Khoét Hà Nội thu hút gần 400.000 lượt theo dõi (Ảnh chụp màn hình).

Để trở thành một food reviewer, Huyền cho biết: "Chỉ cần bạn thực sự yêu thích đồ ăn là có thể dấn thân vào con đường trở thành food reviewer rồi. Còn về vấn đề quay dựng, mỗi người có thể học và nâng cao từ từ. Tuy nhiên, để có một chỗ đứng thực sự thì cũng cần một chút ngoại hình, giọng nói dễ nghe hoặc cách nói chuyện cuốn hút, ấn tượng, hài hước và quan trọng nhất là chất riêng của bạn".

Hiện nay, xu hướng ăn thử, đánh giá món ăn dần lan rộng. Với sự phát triển mạnh của nghề này, có một số ý kiến cho rằng, food reviewer có ảnh hưởng tích cực tới việc giới thiệu văn hóa ẩm thực các nước tới công chúng, giúp các món ăn, nhà hàng được biết tới rộng rãi.

Theo Huyền, cô cảm thấy ý kiến này đúng nhưng chưa đủ. "Sự xuất hiện của food reviewer có thể có ảnh hưởng tích cực nhưng với những food reviewer không có tâm thì có thể tạo nên ảnh hưởng tiêu cực.

Ví dụ giới thiệu, đánh giá một quán ăn không hợp khẩu vị đa số đại chúng thì mình thấy cần xem lại thẩm định với món ăn tránh làm ảnh hưởng tới hình ảnh nghề nghiệp".

Cô gái Nghệ An làm nghề ăn thử hộ thiên hạ, cực hot trên mạng xã hội - 5

Khánh Huyền cho rằng sự xuất hiện của food reviewer vừa có ảnh hưởng tích cực đồng thời cũng có những tác động tiêu cực do thái độ làm việc.

Tình hình dịch bệnh ở Hà Nội diễn ra thất thường đã ảnh hưởng tới cuộc sống của mọi người và Khánh Huyền cũng không phải ngoại lệ. Cô bộc bạch: "Dịch khiến các quán ăn đóng cửa, mọi người buồn một thì mình buồn mười. Tuy nhiên, mình vẫn phải ra video để mọi người xem. Có thể nội dung không đa dạng, có đôi chút chán hơn nhưng ít nhất để mọi người không quên mình".

Chia sẻ về thu nhập, Khánh Huyền tiết lộ: "Thu nhập của mình trong nghề này cũng đủ để ăn uống và trả lương cho người quay phim thôi. Tuy nhiên, mình thích công việc này, thích sự sáng tạo năng động bên trong đó nên mình quyết tâm theo".

Cô gái Nghệ An làm nghề ăn thử hộ thiên hạ, cực hot trên mạng xã hội - 6

"Thu nhập của mình chiếm 40% thôi, đam mê phải 60% đấy", Huyền nói.

Áp lực về lượt tương tác trong nghề phê bình ẩm thực

Là một người trẻ, Khánh Huyền luôn cố gắng trau dồi và phát triển bản thân. Để xây dựng một blog tiếp cận được với đông đảo khán giả, Khánh Huyền rất chăm chút và kỳ vọng vào những video của mình.

Cô nói: "Mình kỳ vọng nó sẽ tiếp cận đến nhiều người nhất có thể, nhiều người bình luận, chia sẻ sẽ giúp mình biết được sự quan tâm của mọi người với những video của mình. Lượt tương tác cũng chính là thước đo được chất lượng video để thấy mình đang ở đâu".

Quyết định trở thành người được mọi người biết đến sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, tiêu cực. Đối mặt với thực tế này, Khánh Huyền chia sẻ: "Nếu thực sự là do mình sai thì mình sẽ nhận lỗi, xin lỗi và rút kinh nghiệm. Còn nếu ý kiến tiêu cực về các vấn đề khác như ngoại hình hay đơn giản là "làm việc gì người ta cũng ghét" thì mình không quan tâm lắm".

Trong thời đại food blog (các trang chia sẻ về ẩm thực) đang có hiệu ứng bão hòa, việc xây dựng các video với nội dung sáng tạo, thu hút người xem là một điều thiết yếu đối với những người làm nghề.

"Mình cảm thấy may mắn vì đã làm công việc này được một thời gian rồi. Chính vì thế, hiện giờ, mình cũng đã có một tệp khán giả nhất định. Và với sự cạnh tranh ngày càng cao như thế, mình nghĩ cố gắng giữ được chất riêng, không ngừng nâng cao bản thân và sáng tạo nội dung ắt sẽ có chỗ đứng thôi", Khánh Huyền bày tỏ.

Cô gái Nghệ An làm nghề ăn thử hộ thiên hạ, cực hot trên mạng xã hội - 7

"Mình sẽ không dùng chiêu trò. Tên tuổi có thể mờ đi những ít nhất nó sạch sẽ, vậy là đủ", Khánh Huyền nói.

Hiện nay, số lượng kênh, trang phê bình ẩm thực mọc lên như nấm với hàng loạt nội dung phong phú, đa dạng. Để phát triển và có thêm thu nhập, một số food reviewer đã đánh giá không thật những trải nghiệm của mình và khiến khán giả cảm thấy thất vọng. Khi đến nơi được giới thiệu để thưởng thức những món ăn, khán giả cảm thấy tổn thương và bị lừa dối vì những đánh giá trái với thực tế.

Khánh Huyền thẳng thắn chia sẻ: "Với mình, để xây dựng kênh đến nay cũng đã mất một khoảng thời gian và tâm sức. Vì thế, mình sẽ không vì lợi ích cá nhân mà hủy hoại hình ảnh mình xây dựng được. Chúng ta có rất nhiều cách để kiếm tiền những kiếm lòng tin thì không.

Chỉ cần một lần khán giả đi ăn theo lời mình giới thiệu mà không ngon thì họ sẽ không bao giờ tin mình nữa rồi. Còn nếu mình giới thiệu mà đa số khán giả cảm thấy không hợp khẩu vị thì mình thực sự xin lỗi và xem lại khả năng thẩm định đồ ăn của bản thân".