Ngày tàn của Mặt Trời sẽ kéo đến vào lúc nào?

Phạm Hường

(Dân trí) - Mặt Trời là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chu trình sự sống của chúng ta. Trên thực tế, bạn có thể nói rằng sự sống trên Trái Đất dựa vào Mặt Trời theo cách này hay cách khác.

Ngày tàn của Mặt Trời sẽ kéo đến vào lúc nào? - 1

Mặt Trời sẽ chết sau khoảng 10 tỷ năm nữa.

Nhưng Mặt Trời không tồn tại mãi mãi, và mới đây các nhà khoa học cho biết họ đã trả lời được câu hỏi khi nào thì Mặt Trời và Trái Đất sẽ chết. Nhưng bạn đừng lo: điều này không xảy ra sớm đâu.

Khi nào Mặt Trời và Trái Đất sẽ chết?

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2018, Mặt Trời và Trái Đất sẽ chết sau khoảng 10 tỷ năm nữa. Đây chỉ là một dự báo, nhưng các nhà khoa học nói rằng không thể nói chính xác sự kiện đó sẽ xảy ra như thế nào, bởi vì loài người chưa bao giờ chứng kiến một sự kiện tuyệt chủng thảm khốc như thế.

Điều mà chúng ta đã và đang làm là theo dõi các ngôi sao và hành tinh khác ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của chúng, và việc này đã giúp chúng ta có nhận định tương đối chính xác về điều gì sẽ xảy ra khi Mặt Trời của chúng ta chấm dứt sự sống và tan rã. Các kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Thiên văn học Tự nhiên. Trong báo cáo này, họ dự đoán rằng Mặt Trời và Trái Đất sẽ chết khi Mặt Trời sản sinh ra các vụ nổ và kết quả là tạo nên một tinh vân hành tinh.

Tất nhiên, đó chưa phải là toàn bộ bức tranh. Những nghiên cứu khác cũng về chủ đề này cho rằng Mặt Trời sẽ chỉ hoàn toàn chết hẳn sau hàng nghìn tỷ năm nữa. Tuy vậy, họ dự đoán rằng sau khoảng 5 tỷ năm nữa, Mặt Trời sẽ "ăn" xuyên qua gần hết lõi hydrogen của nó và trở thành một ngôi sao đỏ khổng lồ. Khi đó, Mặt Trời sẽ chết thật vì nó sẽ ngừng sinh nhiệt như chúng ta vẫn thấy.

Tiếp theo đó là lõi của Mặt Trời sẽ trở nên không ổn định, mở rộng dần ra ngoài và thậm chí nuốt chửng những hành tinh ở gần như sao Thủy và sao Kim. Khi Mặt Trời chết, Trái Đất cũng chết theo vì từ trường của Trái Đất sẽ mất, bầu khí quyển của chúng ta cũng bị phá vỡ. Điều này thật đáng sợ và vẫn luôn là đề tài được các nhà khoa học quan tâm tìm hiểu.

Mặt Trời và Trái Đất sẽ chết sau 5 tỷ năm hay 10 tỷ năm nữa thì chưa thể khẳng định chắc chắn, nhưng ít nhất chúng ta biết được điều này sẽ không sớm xảy ra. Thay vào đó, điều chúng ta thực sự cần lo lắng là khủng hoảng biến đổi khí hậu đang xảy ra trước mắt, đã và đang tiếp tục đe dọa làm thay đổi hành tinh của chúng ta theo rất nhiều cách tiêu cực.