Ngao tuyệt chủng từ 28.000 năm trước vẫn sống khỏe ở bãi biển

(Dân trí) - Một loài ngao chỉ được biết đến qua hóa thạch tồn tại trên 28.000 năm tuổi đã bất ngờ được tìm thấy ở bờ biển nước Mỹ.

Ngao tuyệt chủng từ 28.000 năm trước vẫn sống khỏe ở bãi biển - 1

Loài Cymatioa cooki nhỏ bé, có kích thước chỉ khoảng 11 mm. Cho đến nay, loài nhuyễn thể này chỉ được tìm thấy dưới dạng hóa thạch và được cho là đã tuyệt chủng (Ảnh: Santa Barbara).

Cymatioa cooki - một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ nhỏ, dạng giống ngao, có dạng trong mờ, kích thước chỉ khoảng 11mm, từng được cho là đã tuyệt chủng hàng chục ngàn năm trước và được các nhà khoa học tìm kiếm suốt hàng thế kỷ, đã bất ngờ được tìm thấy và vẫn đang "sống khỏe".

Theo Sciencenews, mẫu vật của con ngao được thu thập bởi một phụ nữ địa phương, tên là Edna Cook. Mẫu vật này rốt cuộc đã được công nhận là loài Cymatioa cooki sau khi được kiểm tra một cách cẩn thận.

Theo Jeff Goddard, nhà sinh thái biển đến từ Đại học California Santa Barbara, việc tìm thấy một loài trong danh sách hóa thạch vẫn còn sống không phải là điều phổ biến, đặc biệt là ở vùng biển luôn được dò xét kỹ lưỡng như Nam California.

Bản thân Goddard cho biết ông từng dành nhiều thập kỷ để tìm kiếm sên biển và các động vật không xương sống tại bờ biển California để nghiên cứu, nhưng không hề phát hiện ra sự tồn tại của loài ngao Cymatioa cooki.

Ngao tuyệt chủng từ 28.000 năm trước vẫn sống khỏe ở bãi biển - 2

Con ngao nhỏ bé (mũi tên) được tìm thấy vẫn đang sống khỏe (Ảnh: Santa Barbara).

Một số ý kiến cho rằng có thể môi trường sống ưa thích của Cymatioa cooki nằm xa hơn về phía nam của đảo Baja, California, nơi được biết đến như một vùng hẻo lánh. Điều này đã giúp chúng trốn tránh khỏi sự tìm kiếm của khoa học trong suốt một thời gian dài.

Rốt cuộc, một khối nước ấm có thể đã cuốn trôi một số ấu trùng ngao về gần đường bờ biển, và chúng đã phát triển tại đây. Cho đến nay, Goddard cùng các cộng sự đã tìm thấy ít nhất 2 và có khả năng là 4 con còn sống.

Sự xuất hiện đầy bất ngờ của Cymatioa cooki đã chính thức đưa loài ngao này trở lại từ cõi chết, và thông tin về chúng được mô tả trên tạp chí ZooKeys ngày 7/11.

Theo www.sciencenews.org