Lộ diện loài quái thú mới: Đầu cá sấu, chân như người, mình khủng long

Một quái thú 227 triệu năm tuổi với những đặc điểm không giống với bất cứ gì từng hiện diện trên Trái Đất vừa được tìm thấy ở miền Nam Brazil.

Theo tờ Sci-News, loài quái thú mới có danh pháp khoa học là Stenoscelida aurantiacus, thuộc họ Proterochampsidae - một họ bò sát lớn đã tuyệt chủng và là loài đặc hữu của Nam Mỹ.

Phần cơ thể quý giá của nó - một chi sau bên phải gần như hoàn chỉnh - đã được tìm thấy tại địa điểm Varzea do Agudo ở Rio Grande do Sul của Brazil.

Lộ diện loài quái thú mới: Đầu cá sấu, chân như người, mình khủng long - 1

Bộ xương của quái thú cổ đại, bản đồ và hình thực tế về địa điểm nơi nó lộ diện - Ảnh: ĐẠI HỌC LIÊN BANG SANTA MARIA

Tảng hóa thạch không chỉ giúp xác định loài mới này mà còn giúp hoàn thiện bức chân dung về cả họ Proterochampsidae, bởi hài cốt những người họ hàng trước đó của nó thường thiếu đi phần chân.

Hình ảnh phục dựng của nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi nhà cổ sinh vật học Rodrigo Temp Müller từ Trường ĐH Liên bang Santa Maria (Brazil) đã cho thấy một quái thú mang thân hình đồ sộ như khủng long, đầu giống cá sấu, chân trước và sau giống tay chân một con người lực lưỡng, các bàn chân tương tự khủng long nhưng bàn chân trước lại có 5 ngón như một bàn tay.

Lộ diện loài quái thú mới: Đầu cá sấu, chân như người, mình khủng long - 2

Vẻ ngoài của con vật qua hình ảnh phục dựng của nhóm nghiên cứu - Ảnh: ĐẠI HỌC LIÊN BANG SANTA MARIA

Tuy vậy, nó không phải là một con khủng long, cũng không phải một con cá sấu. Quái thú này và họ hàng của nó lấp đầy một "hốc sinh thái" riêng biệt trong kỷ Tam Điệp, là kỷ ngay trước kỷ Jura.

Nó là một nhóm sinh vật "làm tổ" gần với Archosauria, tức "bò sát cổ", sau này trở thành tổ tiên của động vật có vú, với những đặc điểm Archosauria sơ khai bắt đầu phát triển trên cơ thể.

"Mặc dù loài mới thể hiện các đặc điểm rõ ràng đặt nó trong họ Proterochampsidae nhưng nó lại mang một bộ đặc điểm chi sau bất thường" - các tác giả giải thích trong bài công bố trên tạp chí khoa học Journal of Systematic Palaeontology.

Phần chân lực lưỡng của nó cũng cung cấp manh mối quý giá để giải thích nguồn gốc tiến hóa của một số cấu trúc gắn liền với các cơ bắp của sinh vật ngày nay.

Với những bất thường đó, con quái thú kỳ dị là một mảnh ghép thú vị cho bức tranh tiến hóa của Trái Đất, vốn không ngừng gây kinh ngạc khi các kỹ thuật hiện đại cho phép tìm kiếm và tái hiện những sinh vật hàng trăm triệu năm trước.

Theo nld.com.vn