Khám phá mới: Mèo có khả năng "nghe lén" giống con người

(Dân trí) - Những nghiên cứu mới cho thấy loài mèo có thể làm được nhiều hơn những gì mà chúng ta được biết về chúng.

Khám phá mới: Mèo có khả năng nghe lén giống con người - 1

Các nhà khoa học tìm ra bằng chứng đầu tiên cho thấy mèo nhà có mối liên kết với lời nói của con người (Ảnh minh họa).

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng loài mèo thực sự có những gắn bó sâu sắc với con người. Sinh vật này có thể và sẽ giao tiếp với con người. Chúng thậm chí còn theo dõi chuyển động của chúng ta mà bạn chẳng hề hay biết.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ngoài việc biết tên của chính mình, mèo còn có thể nhận ra tên của những con mèo khác mà chúng từng quen thuộc, hoặc cũng có thể biết tên của những cá thể sống trong cùng một hộ gia đình.

Điều này cho thấy trái với bản tính xa cách của loài mèo, chúng thực ra đã lén lút lắng nghe con người nói chuyện và gọi tên những con vật khác trong nhà suốt thời gian qua.

"Những gì chúng tôi phát hiện thấy thật đáng kinh ngạc", Saho Takagim nhà nghiên cứu tại Đại học Azabu, Nhật Bản cho biết. "Những con mèo, chúng trông như chúng chẳng hề quan tâm đến cuộc trò chuyện của bạn, nhưng trên thực tế thì chúng có đấy".

Trong các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu cho mèo xem hình ảnh một con mèo quen thuộc trong cùng một hộ gia đình hoặc quán cà phê (được gọi là 'mèo mẫu'). Song song với việc hình ảnh được hiển thị, một bản ghi âm giọng nói của chủ sở hữu sẽ được phát, và gọi to tên của con 'mèo mẫu' hoặc nói một tên khác.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những con mèo có xu hướng nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính lâu hơn trong trường hợp người chủ gọi sai tên. Điều này có lẽ vì chúng cảm thấy khó hiểu hoặc bị hấp dẫn bởi sự không trùng khớp giữa hình ảnh và tên gọi của con 'mèo mẫu'.

"Khi nghe tên mèo, các đối tượng mong đợi khuôn mặt tương ứng", Takagim lý giải. "Tần suất và số lần tiếp xúc với các kích thích có thể làm cho mối liên hệ giữa tên và mặt con mèo dễ xảy ra hơn".

Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy mèo nhà có mối liên kết với lời nói của con người và thứ gọi là "tham chiếu xã hội" của chúng thông qua trải nghiệm hàng ngày.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một nghiên cứu khá nhỏ, được thực hiện trên một tập nhỏ, với hơn 10 con mèo. Vì vậy, nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng chúng ta vẫn chưa biết nhiều về các cơ chế cụ thể đằng sau việc học hỏi xã hội ở mèo.

Theo www.sciencealert.com