Động đất, núi lửa trên Sao Hỏa và những câu hỏi bí ẩn chưa từng phát hiện

(Dân trí) - Các bằng chứng cho thấy Sao Hỏa không phải là một hành tinh chết. Bên dưới bề mặt cằn cỗi của nó đang rung chuyển vì hoạt động địa chấn.

Động đất, núi lửa trên Sao Hỏa và những câu hỏi bí ẩn chưa từng phát hiện - 1

Ảnh minh họa tàu đổ bộ InSight trên Sao Hỏa (Ảnh: NASA).

Hóa ra Sao Hỏa bất ổn hơn những gì mà chúng ta từng biết. Các bằng chứng mới đây cho thấy bên dưới bề mặt Sao Hỏa là cả một hệ thống núi lửa đang diễn ra mỗi ngày. Tuy nhiên, thực tế đó có đủ để khiến chúng ta suy nghĩ lại về quyết định đặt chân tới Sao Hỏa, hay thậm chí là xây dựng căn cứ trên hành tinh này?

Trước đây trong suốt một thời gian rất dài, các nhà khoa học từng tin rằng không có gì nhiều xảy ra bên trong lòng Sao Hỏa. Đó là bởi hành tinh này vốn dĩ có rất ít từ trường, cho thấy sự thiếu hoạt động nằm ở phần lõi bên trong hành tinh. Đây là một vấn đề lớn, vì trên thực tế, từ trường tạo ra khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Trên Trái Đất, từ trường bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ vũ trụ có thể hủy diệt sự sống. Trên Sao Hỏa, mức độ bức xạ cao hơn nhiều, dù nó nằm ở xa Mặt Trời hơn.

Tuy nhiên khi tàu thám hiểm InSight của NASA cập bến tháng 11/2018 và bắt đầu lắng nghe "nhịp tim" của Sao Hỏa, chúng ta đã phát hiện ra nhiều điều mới. Một trong số đó là Sao Hỏa rất thường xuyên xảy ra các trận địa chấn.

Động đất, núi lửa trên Sao Hỏa và những câu hỏi bí ẩn chưa từng phát hiện - 2

Tình trạng địa chấn trên Sao Hỏa có thể phức tạp hơn những gì mà chúng ta từng biết (Ảnh: AP).

Không chỉ vậy, khác với trên trái đất, nơi các trận động đất thường chỉ kéo dài vài giây, hoặc vài phút, thì trên Sao Hỏa, các trận động đất thường kéo dài từ 10 đến 40 phút.

Dựa trên 9 tiêu bản của các nguyên thạch từng được thu thập, các nhà khoa học đã phát hiện ra 47 sự kiện địa chấn mới, đến từ một hệ thống các khe nứt trên Sao Hỏa, được gọi là Cerberus Fossae. Chúng được tạo ra bởi các đứt gãy đã kéo giãn lớp vỏ ra bên ngoài, để lộ những rãnh sâu.

Các phân tích về các đặc điểm trên bề mặt Sao Hỏa tại Cerberus Fossae cũng cho thấy khu vực này đã chứng kiến hoạt động mạnh của mặt núi lửa trong vòng 10 triệu năm gần đây.

Ngoài ra, chuyển động lặp đi lặp lại của mắc ma trong lớp phủ của Sao Hỏa cũng cho thấy rằng hành tinh này xảy ra nhiều hiện tượng núi lửa phun trào và địa chấn hơn chúng ta từng biết.

Động đất, núi lửa trên Sao Hỏa và những câu hỏi bí ẩn chưa từng phát hiện - 3

Hình ảnh bề mặt Sao Hỏa được chụp bởi thiết bị radar có độ phân giải cao của tàu vũ trụ Mars Express. (Nguồn: AFP)

Lý do các nhà khoa học rất quan tâm đến chuyển động của Sao Hỏa là bởi việc đo lường các trận động đất có thể tiết lộ bên trong hành tinh Đỏ trông như thế nào.

Được biết đến nay, các kết quả của Insight đã chỉ ra rằng, Sao Hỏa có thể có các lớp giống trái đất nằm sâu bên dưới lớp vỏ của nó, được bao bọc trong một lớp vỏ bên ngoài giống như Mặt Trăng. Tuy nhiên, những trận động đất thực sự lớn sẽ giúp các nhà khoa học nhìn sâu vào lõi Sao Hỏa, điều này có thể mang lại manh mối về cách hành tinh này được sinh ra và phát triển theo thời gian.

Việc hiểu rõ hơn về bên trong của Sao Hỏa có thể đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của nhân loại nhằm tìm ra những thế giới ngoài Trái Đất có thể có sự sống.

Theo www.sciencealert.com