Kì nghỉ 30/4 đón 5 triệu khách nội địa, 10 địa phương có thành tích "khủng"

Toàn Vũ

(Dân trí) - Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 - 03/5), ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Tổng cục Du lịch vừa có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình phục vụ du lịch kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4 - 03/5), ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Một số tỉnh/thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021.

Thanh Hóa đạt con số ấn tượng với 898.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021. Tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng - tăng hơn 2 lần so với năm 2021.

TP. Hồ Chí Minh đón 620.000 lượt khách, tổng thu du lịch ước tính đạt 1.610 tỷ đồng. Tại Hà Nội đã diễn ra nhiều sự kiện hấp dẫn hưởng ứng SEA Games 31 và Năm du lịch quốc gia, qua đó thu hút hơn 550.000 lượt khách. Đặc biệt, lượng khách tới các khu, điểm tham quan du lịch tăng 250% so với cùng kỳ 2021.

Các tỉnh cũng đạt lượng khách ấn tượng phải kể tới Cần Thơ (395.000 lượt khách), Quảng Ninh (340.000 lượt khách), An Giang (300.000 lượt khách), Kiên Giang (296.000 lượt khách), Khánh Hòa (275.000 lượt khách), Lâm Đồng (130.000 lượt khách), Quảng Trị (70.000 lượt khách). Trong đó, tổng thu từ khách du lịch đến Khánh Hòa đạt 529 tỷ đồng, tăng tới 217% so với cùng kì năm 2021.

Kì nghỉ 30/4 đón 5 triệu khách nội địa, 10 địa phương có thành tích khủng - 1

Các khu vui chơi tại Hà Nội đông nghẹt khách (Ảnh: Toàn Vũ).

Cũng trong kì nghỉ này, một số địa phương ghi nhận số lượng khách quốc tế tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái: Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021; Hải Phòng đã đón 4,5 nghìn lượt khách quốc tế, du khách tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhận định đây là tín hiệu đáng mừng để phục hồi khách quốc tế.

Những số liệu ấn tượng nêu trên là tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch sau khi mở cửa trở lại. Tuy nhiên, du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua cũng bộc lộ những bất cập, hạn chế về chất lượng dịch vụ, sản phẩm và nguồn nhân lực.

Ngay trong những ngày nghỉ lễ có mưa, dông trên diện rộng, biển động do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên Biển Đông đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi giải trí của du khách nhất là các hoạt động ngoài trời, hoạt động tham quan các đảo và trên biển. Đặc biệt, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), vì thời tiết chuyển biến xấu nên lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng giảm so với cùng kỳ các năm. Công suất phòng giảm, chỉ đạt gần 50% (so với dự kiến trước lễ là 90%).

Lãnh đạo ngành du lịch cũng chỉ ra, chất lượng nhân lực ngành du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách. Vì vậy, qua mạng xã hội, truyền thông, vẫn có một số phản ánh của người dân, du khách về chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

Tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện.

Xu hướng du lịch của khách hiện nay đã chuyển từ đi theo tour/tuyến sang đi tự túc bằng xe cá nhân, từ đi xa sang đi gần nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến, cùng với tình hình thời tiết bất thường khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ gây khó khăn cho việc đi lại của du khách.