Soi mình vào gương sáng

Bích Diệp

(Dân trí) - Đang rất lo ngại về dịch Covid-19 và ý thức kém của một bộ phận không nhỏ của người dân với sức khỏe cộng đồng, tôi bỗng lắng lại khi hay tin về người bạn trẻ Nguyễn Văn Nhã.

Soi mình vào gương sáng - 1

Cậu sinh viên năm 4 ngành công nghệ thông tin, Trường đại học Khoa học, thuộc Đại học Huế đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời với nhiều dự định và ước mơ. Thế nhưng, tất cả đã khép lại với Nhã ngay tại độ tuổi đôi mươi - những năm tháng đẹp nhất của đời người.

Theo thông tin được nhiều tờ báo đăng tải, chiều 30/4, khi đang tắm tại một bãi biển của huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế), Nhã phát hiện 3 bạn nữ trong nhóm bị đuối nước, sóng cuốn xa bờ nên đã lập tức bơi đến ứng cứu. Đáng tiếc, sau khi cứu được các bạn, thì Nhã đã bị nước biển cuốn đi vì đuối sức.

Câu chuyện đầy bi thương, nhưng cũng rất đẹp về tình người, về tinh thần nghĩa hiệp. Ai cũng biết rằng, cứu người đuối nước không phải là lựa chọn dễ dàng, chứa đựng rất nhiều rủi ro. Hơn nữa, cứu được một người đã khó, huống hồ, chàng trai ấy đã giữ lại được tính mạng của 3 người khác.

Không ai muốn tự mình phải lựa chọn cái chết, nhưng cái cách mà Nhã đã lựa chọn cứu người bất chấp hiểm nguy, bất chấp phải đánh đổi cả mạng sống của mình, khiến chúng ta cảm phục và trân trọng biết bao. Đó là sự lựa chọn đầy bản năng, rất vô tư và quyết đoán. Đó là lựa chọn đứng về tính Thiện trong mỗi con người.

Trong ngày 2/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn và thăm hỏi tới gia đình sinh viên Nguyễn Văn Nhã. Ông đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm, đồng thời xem xét công nhận sinh viên Nguyễn Văn Nhã là liệt sĩ theo quy định.

Người đứng đầu Nhà nước cũng đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Nghệ An và Đại học Huế quan tâm, hỗ trợ gia đình sinh viên có nghĩa cử cao đẹp quên mình cứu bạn này.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế đã có văn bản đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương Đoàn xét truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho sinh viên Nguyễn Văn Nhã.

Tôi tin rằng, những điều trên, Nhã chưa bao giờ nghĩ đến trong thời khắc em hi sinh bản thân để cứu người. Song, chính bởi vậy, em xứng đáng với những đề nghị truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" và được công nhận là Liệt sĩ.

Đó cũng là sự khẳng định: Lòng tốt, sự tử tế, tinh thần nhân văn, nhân ái sẽ không bao giờ bị lãng quên. Còn có rất nhiều tấm gương thầm lặng, quên mình vì người khác, vì sự an nguy của cộng đồng… họ sẽ vẫn còn mãi trong tim người ở lại với tất cả sự tự hào và lòng biết ơn.

Hơn lúc nào khác, những người tốt, việc tốt cần được tri ân và vinh danh để thức dậy lương tri trong mỗi con người, khi vẫn còn đó tình trạng đáng báo động trong xã hội về sự vô tâm, vô cảm, làm ngơ khi thấy người gặp nạn, thậm chí là lấy làm hiếu kỳ, quay video clip câu view, trục lợi.

Soi mình vào những điều tử tế để mỗi người cần sống tốt đẹp hơn, có trách nhiệm hơn - dù không làm "hiệp sĩ", không thể là "anh hùng", nhưng ít nhất hãy là một công dân có ích, có ý thức, làm tròn bổn phận của mình với cộng đồng nơi mình đang sinh sống.