Quỹ vắc xin phòng Covid-19 - thước đo trách nhiệm và lòng tin

Hoàng Lam

(Dân trí) - Đóng góp cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19 không chỉ là trách nhiệm của mỗi người dân mà còn thể hiện lòng tin vào sự điều hành của Chính phủ và thắng lợi của cuộc chiến chống đại dịch này.

Quỹ vắc xin phòng Covid-19 - thước đo trách nhiệm và lòng tin - 1

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cuộc chiến với Covid-19 chỉ có thể chấm dứt với chương trình tiêm chủng vắc xin. Bởi vậy, Quỹ vắc xin phòng Covid-19 ra đời vào ngày 5/6 với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp của xã hội để chia sẻ với ngân sách Nhà nước, nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Dù hoạt động kinh doanh còn gặp muôn vàn khó khăn do dịch bệnh kéo dài nhưng các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn đã tiên phong trong việc ghé vai gánh vác trách nhiệm tài chính cùng Chính phủ và Nhà nước chuẩn bị nguồn vắc xin.

Sự đóng góp của họ không dừng lại ở những con số lên tới hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng mà cao hơn hết là tinh thần sẻ chia, cùng Nhà nước chăm lo cho nhân dân trước. Trân quý hơn, họ sẵn sàng mua vắc xin riêng để đảm bảo sức khỏe cho hàng trăm, hàng nghìn công nhân lao động của mình, nhằm giảm bớt gánh nặng cho Quỹ.

Xúc động và cảm phục biết bao hình ảnh một người vợ góa mang trong mình nhiều bệnh tật, bước đi không vững vẫn nhờ con cháu đưa đến điểm tiếp nhận ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Toàn bộ số tiền ủng hộ là tiền phúng viếng của chồng bà, người vừa mất trước đó một tuần lễ.

Người viết đã rơi nước mắt trước tấm lòng cao cả của 11 cụ già ở tỉnh Cà Mau khi hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ. Họ là những người neo đơn, bệnh tật, sống bằng nguồn trợ cấp của Nhà nước. Những đồng tiền họ ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 là sự chắt chiu, tằn tiện từ khoản trợ cấp đó.

Cuộc chiến chống Covid-19 là cuộc chiến toàn dân. Ở đó, mỗi người dân đều nhìn thấy trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, với xã hội, với sự thành bại của cuộc chiến quan trọng này.

Những em nhỏ dành tiền tiết kiệm, cô cậu sinh viên dành tiền ăn sáng, bác nông dân dành tiền tích góp cả đời để dưỡng già đóng góp... Sự đóng góp dù ít hay nhiều đều rất trân quý và được ghi nhận.

Nhiều nghệ sỹ không chỉ trực tiếp ủng hộ tiền mặt, hiện vật mà bằng ảnh hưởng của mình đã lan tỏa rộng rãi hơn thông điệp đồng hành cùng Chính phủ đẩy nhanh việc tiếp cận vắc xin cho người dân.

Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Sức mạnh đó đến từ niềm tin của nhân dân vào sự minh bạch, công khai và sử dụng đúng nguồn quỹ. Giữa lùm xùm của hoạt động từ thiện vừa qua, lòng tin của nhân dân về cách điều phối, sử dụng các nguồn quỹ của Chính phủ và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, đặc biệt là Quỹ vắc xin phòng Covid-19 lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Về sáng kiến Quỹ vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam, Tiến sỹ Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam nhận định: "Chính sự đoàn kết này sẽ giúp Việt Nam chấm dứt đại dịch. Hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là một ví dụ cho cách tiếp cận toàn dân trong việc kết thúc đại dịch".

Đoàn kết tạo nên sức mạnh. Sức mạnh của đoàn kết, của niềm tin sẽ giúp chúng ta đến gần hơn với chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19.