Những tín hiệu mang mầm hi vọng!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Nếu chúng ta có những biện pháp quyết liệt hơn nữa cùng với sự đồng tình của người dân, hi vọng rằng công cuộc phòng chống đại dịch covid 19 sẽ sớm thành công.

Những tín hiệu mang mầm hi vọng! - 1

(Một số nhà hàng, quán ăn tại vùng xanh ở Hà Nội được bán mang về)

Số người mắc bệnh và số người tử vong giảm. Số người chữa khỏi cao hơn số người nhiễm bệnh. Hàng chục triệu người đã được tiêm vắc xin từ 1-2 lần. Một số địa phương đã nới lỏng giãn cách. TP Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh…

Đó là những tín hiệu mang mầm hi vọng trong cuộc chiến phòng chống covid - 19 tại Việt Nam mấy ngày qua.

Về số người nhiễm virus, theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 16.9, cả nước có 10.495 ca. Tuy vẫn là con số rất lớn, song nếu so với các ngày trước đó, có ngày cao điểm lên tới hơn 14.000 ca thì đây là mức giảm đáng kể. Tương tự, số người tử vong thời điểm trên là 234 giảm đáng kể so với trước đó (nhiều ngày là trên 300 ca).

Số bệnh nhân khỏi bệnh cùng thời điểm 10.901 người, cao hơn số người mắc hơn 400 ca. Trước đó, ngày 15/9 có 14.189 người khỏi so với 10.585 người nhiễm bệnh.

Về tiêm chủng, trong ngày 14.9 có 715.550 liều vắc xin được tiêm, nâng tổng số vắc xin đã được tiêm lên con số hơn 32 triệu liều.

Tại 2 thành phố trung tâm của đất nước là TP HCM và Hà Nội đang có những chuyển biến rõ nét. Tại Hà Nội, cho phép mở hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống (bán mang về), kinh doanh văn phòng phẩm… tại các quận, huyện chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Sở GTVT Hà Nội đang đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét cho shipper công nghệ các hãng như Grab, Gojek, Be... hoạt động trở lại tại 19 quận, huyện…

Tại TP HCM, các nơi như Quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ và có thể sắp tới sẽ là Tân Bình và TP Thủ Đức thực hiện "thẻ xanh COVID", mở lại nhiều hoạt động.

Hiện, đã có 14/62 tỉnh thành đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước. Có 04 tỉnh, thành phố không có ca nhiễm thứ phát trong địa bàn…

Những con số trên tuy còn cao, rất cao, song đã mang mầm mống của niềm hi vọng, báo hiệu cách đi đúng hướng.

Nếu chúng ta có những biện pháp quyết liệt hơn nữa cùng với sự đồng tình của người dân, hi vọng rằng công cuộc phòng chống đại dịch covid 19 sẽ sớm thành công.

Tuy nhiên, dịch bệnh luôn luôn khó lường, cuộc chiến chống covid 19 có thể sẽ còn kéo rất dài nên những thành công trên mới chỉ mang "mầm mống của hi vọng" mà nhiệm vụ của chúng ta là phải biến hi vọng thành hiện thực.