Đội tuyển Việt Nam và giấc mơ "đột biến"!

Thế Nam

(Dân trí) - Thay vì quẩn quanh với những giải đấu "ao làng", bóng đá Việt Nam phải đặt khát vọng vươn ra biển lớn với với giấc mơ "đột biến"...

Đội tuyển Việt Nam và giấc mơ đột biến! - 1

Việc HLV Kiatisuk đã gây kinh ngạc khi ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt HA Gia Lai, trải qua 10 vòng đấu của V-League mùa này, đội bóng phố Núi đã có tới 9 trận bất bại và chễm chệ giành ngôi đầu bảng. Trên mạng xã hội, BLV Quang Tùng đùa vui khi dẫn lời tiền vệ Minh Vương, rằng HA Gia Lai đã trụ hạng sớm 3 vòng đấu, thay vì đề cập đến việc đội chủ sân Pleiku đang rộng cửa giành chức vô địch mùa này.

Cũng chỉ với đội hình đó, các mùa bóng trước, HA Gia Lai chỉ đặt mục tiêu trụ hạng, nhưng dưới sự dẫn dắt của ngôi sao người Thái Lan - Kiatisuk, đội bóng phố Núi gây từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi lần lượt đánh bại những đối thủ mạnh, được coi là ứng cử viên cho chức vô địch V-League mùa này như Viettel, CLB TP.HCM, CLB Hà Nội, SHB Đà Nẵng... HA Gia Lai đang chứng tỏ mình là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch V-League năm nay.

Những cầu thủ như Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường, Minh Vương… trước đây chỉ chơi hay khi đá ở đội tuyển, còn ở CLB thì phong độ phập phù, vậy nhưng mùa giải này lại trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác. Cả hàng công và hàng thủ đều chơi hết sức đồng đều, ăn ý và được xem là nguyên nhân chính để giúp HA Gia Lai bay cao trên bảng xếp hạng.

Sự thay đổi hoàn toàn của HA Gia Lai dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk làm nức lòng người hâm mộ không chỉ của phố Núi mà của đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Nhìn khán đài luôn chật kín khán giả khi có HA Gia Lai thi đấu trên sân là điều mà bất cứ đội bóng nào đều thèm muốn.

Thế nên, trong men say chiến thắng, đã có một số ít người nghĩ đến rằng Kiatisuk sẽ là người thay thế cho HLV Park Hang Seo.

Theo người viết bài này, suy nghĩ trên là câu chuyện "vui thôi, đừng vui quá", bởi trước thềm đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bảo vệ ngôi nhất bảng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tại UAE vào tháng 6 tới, khi mà HLV Park Hang Seo đang làm nhiệm vụ rất tốt.

Bóng đá Việt Nam lúc này không đặt mục tiêu "đánh bại người Thái", cũng không nhất thiết phải "giành ngôi số 1 Đông Nam Á", mà phải có cái nhìn xa hơn, mạnh mẽ hơn. Thay vì quẩn quanh với những giải đấu "ao làng", bóng đá Việt Nam phải đặt khát vọng vươn ra biển lớn với những danh hiệu danh giá hơn ở đấu trường châu lục và thế giới. Nếu HLV Kiatisuk dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thì rõ ràng chúng ta cũng chỉ quẩn quanh với tư tưởng "vượt mặt người Thái, trở thành anh cả khu vực Đông Nam Á" mà thôi.

Thực tế cho thấy HLV Kiatisuk nếu giỏi, thì Thái Lan đã bay cao trên đấu trường quốc tế khi ông còn dẫn dắt "bầy voi chiến". Nhưng điều đó chưa bao giờ thành hiện thực, vậy mong chờ gì đến chuyện "Zico Thái" giúp "đội tuyển Rồng vàng" làm nên điều bất ngờ.

Vì thế cho nên không thể và không nên nghĩ đến việc thay thế lúc này, phải không các bạn?