Bỗng muốn ...“cảm ơn” ông Nhật Cảm và bệnh “cúm Covid”!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Và bỗng dung người viết bài này thấy… cảm ơn ông Cảm (Nguyễn Nhật Cảm – GĐ Trung tâm phòng chống…. Hà Nội) bởi như lời người xưa, “cùng tất biến”, “trong cái rủi, có cái may”...

Bỗng muốn ...“cảm ơn” ông Nhật Cảm và bệnh “cúm Covid”! - 1

Thông tin từ Dân trí, ngày 9/9 vừa qua, Bộ Y tế chính thức khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế. Đây được coi như cuộc tấn công vào “sào huyệt tiêu cực” trong lĩnh vực này.

Báo Dân trí cho biết, những năm qua, thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Tổng vốn đầu trang thiết bị y tế trong năm 2010 chỉ là 515 triệu USD thì đến năm 2019, đã tăng lên 1,68 tỷ USD. 

Cùng với sự tăng trưởng chóng mặt này đã xuất hiện không ít vụ mua bán lòng vòng, “thổi giá”, “đội giá” mà gần đây nhất là vụ mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội và vụ tiêu cực trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nếu ở Trung tâm, giá nâng khống tuy gấp khoảng 3 lần, trị giá số tiền “khống” chỉ dừng ở mức vài tỉ đồng thì tại Bệnh viện Bách Mai, số tiền “chênh” lên tới hàng chục tỉ đồng. Số tiền “khống”, “chênh”, “thổi”… này tất nhiên, sẽ đổ cả lên đầu những người bệnh khốn khổ!

Buồn thay là cùng với thiết bị trường học, thiết bị y tế là những nhu cầu không thể thiếu. Song, rất tiếc là ở cả hai lĩnh vực này, nó lại rất mù mờ, khó kiểm soát bởi những nguồn lợi khổng lồ mà nó đem lại.

Vì thế, việc công khai giá cả trên Cổng thông tin của Bộ Y tế được coi như “phát đạn nã vào sào huyệt” âm u và kiên cố này.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, việc công khai minh bạch giá là một trong những bước đi quan trọng để làm lành mạnh và minh bạch. Tiến tới, Bộ sẽ thành lập hội đồng thẩm định để hạn chế tiêu cực.

 “Thời gian qua, Bộ đã phân cấp triệt để cho các đơn vị từ phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phân cấp thẩm định tính năng kỹ thuật, xây dựng định mức sử dụng cho đơn vị đó. Đây là nút thắt, nút nghẽn trong quản lý và Bộ Y tế đã đang khơi thông… Mong rằng tới đây tất cả các trang thiết bị sẽ được công khai, đảm bảo sân chơi lành mạnh cho tất cả công ty, khắc phục câu chuyện thổi giá, tiêu cực trong đấu thầu”. GS Long nói.

Nhìn lại việc xử lý một số vụ tiêu cực trong lĩnh vực thiết bị y tế gần đây, phải ghi nhận công sức rất lớn của Lực lượng Công an. Song, để điều trị tận gốc, cần phải có một cơ chế công khai, minh bạch thì mới có khả năng ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực từ đầu nguồn và việc công khai qua Cổng thông tin này nhằm mục đích đó.

Cũng cần ghi nhận, từ ngày mới nhậm chức, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức như dịch bạch hầu, tái phát đại dịch Covid 19 và những tồn tại vốn dai dẳng nhiều năm qua ở cơ quan vốn mang không ít điều tiếng.

Song, GS Long đã cùng với lãnh đạo Bộ Y tế vẫn dồn tâm sức tấn công vào “pháo đài âm u” này. Đây là một nỗ lực rất lớn bởi nó vốn chằng chịt những mối lợi ích của không chỉ một vài người.

Hi vọng ông sẽ thành công để trả lại biểu giá đích thực, người bệnh không phải chịu số phận “con mồi” cho những kẻ bất lương xâu xé.

Và bỗng dung người viết bài này thấy… cảm ơn ông Cảm (Nguyễn Nhật Cảm – GĐ Trung tâm phòng chống…. Hà Nội) bởi như lời người xưa, “cùng tất biến”, “trong cái rủi, có cái may”.

Nếu như không có vụ nâng khống bất lương giữa đại dịch “cúm” Covid 19 của ông Cảm và cả vụ việc mới đây ở Bệnh viện Bạch Mai, liệu có những bước đi quyết liệt như hôm nay?